วางหรีดประท้วงแพทยสภายันหมอหนุน

>>>นำพวงหรีดมามอบให้แพทยสภา


ที่กระทรวงสาธารณสุข นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา หรือชื่อเดิม ดลพร ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ นำพวงหรีดมามอบให้แพทยสภา กรณีออกประกาศแพทยสภาที่ 46/2549 เรื่องข้อเท็จจริงทางการแพทย์โดยมี นพ.พินิจ กุลละวณิชย์ เลขาธิ การแพทยสภาเป็นผู้รับมอบ ทั้งนี้หรีดดังกล่าวมีใจความว่า สู่สุคติเถิด..แพทยสภา พร้อมแผ่นป้ายเขียนว่า ไว้อาลัยแพทยสภาหน่วยงานที่ตายแล้ว และ พึ่งไม่ได้แล้วแพทยสภายุบไปเลย โดยนางปรียนันท์ กล่าวว่า หากแพทยสภาไม่ยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวคงต้องพึ่งศาลเพราะคำสั่งที่ออกมาเป็นคำสั่งปกครอง ตอนนี้ขอไว้อาลัยให้กับแพทยสภา และอยากเรียกร้องให้มีการตั้งองค์กรที่เป็นกลางขึ้นมาทำหน้าที่แทนเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแพทยสภาไม่เคยมองเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์เป็นมิตรเลย ทั้งนี้ขอย้ำข้อเรียกร้องเดิมที่ต้องการให้มีการตั้งกองทุน ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดทางการแพทย์ และต้องการให้แพทยสภานำกรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาสอนในโรงเรียนแพทย์ด้วย


>>>ไม่มีผลทางกฎหมาย

ด้าน นพ.พินิจ กล่าวว่า ประกาศที่ออกมามีการพิจารณากันมานาน 4 ปี ได้สอบถามความเห็นกรรมการแพทยสภา ราชวิทยาลัยต่าง ๆ และนักกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวไม่มีผลทางกฎหมายแต่เป็นเพียงข้อเท็จจริงทางการแพทย์เท่านั้นและไม่ได้มีเจตนาที่จะให้แพทย์หลีกเลี่ยงการรักษา ผู้ป่วย



ไม่ดีจริงเราต้องแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเรียกร้องให้ทบทวนประกาศดังกล่าว นพ.พินิจ กล่าวว่า หากไม่ดีจริงเราต้องแก้ไขหรือทบทวนแต่จะทบทวนหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมแพทยสภา ในความเห็นตนมองว่าไม่น่าทบทวน ทั้งนี้ต้องมีการอธิบายให้สังคมได้เข้าใจกันอย่างชัดเจนมากขึ้นว่าเราไม่ได้มีเจตนาปกป้องแพทย์ด้วยกันแต่ทำเพื่อประโยชน์ของทั้งแพทย์และผู้ป่วย ซึ่งจากที่ได้รับฟังเสียงสะท้อนแพทย์หลายคนก็เห็นด้วย

พิจารณาก่อนให้ข้อเสนอแนะ.........

นพ.มรกต กรเกษม ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข กล่าวว่า รมว.สาธารณสุขไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและรับรู้ ดังนั้นหากจะมีการทำหนังสือส่งมา ทีมที่ปรึกษาคงนำมาพิจารณาก่อนให้ข้อเสนอแนะกับรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ตนดูแล้วประกาศดังกล่าวอ่านแล้วเข้าใจยากและไม่สบายใจเพราะใช้คำพูดเชิงกฎหมาย ดังนั้นต้องนำประกาศดังกล่าวมาดูว่ามีผลมากน้อยแค่ไหน ก่อนให้ข้อเสนอแนะรัฐมนตรี.




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์