“กษิต”ทวิภาคี“ฮอร์ นัม ฮง”แก้ปมชายแดน

รมว.ต่างประเทศ ทวิภาคี “ฮอร์ นัม ฮง” แก้ปัญหาชายแดนไทย-เขมร

วันนี้  17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์หลังพบกับ นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ว่า ตนได้ยืนยันในสิ่งที่พูดไปแล้วคือ ความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านอื่น ๆ ต่อไป และอยากให้เรื่องที่ค้างคาอยู่ยุติโดยเร็ว ตามกระบวนการศาลกัมพูชา

พร้อมกันนี้ได้ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เพื่อประโยชน์ของประชาชนสองประเทศตลอดแนวชายแดน รัฐบาลนี้ไม่มีสิ่งอื่นใดนอกจากจะทำทุกอย่างให้มันดี ถูกต้อง และให้ราบรื่น จึงไม่อยากให้เอาพฤติกรรมของคนบางกลุ่มในสังคมมาเป็นอารมณ์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะรัฐบาลนี้แน่วแน่ในการสร้างความสัมพันธ์ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

เมื่อถามว่า ฝ่ายกัมพูชามีท่าทีต่อคำชี้แจงอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตนก็ได้พูดคุยกับ นายฮอร์ นัม ฮง

ซึ่งช่วงที่ผ่านมา เราได้พูดกับฝ่ายกัมพูชาเยอะ และพูดกันในทุกระดับตลอดเวลา เพื่อให้เขาเห็นว่าอะไรเป็นอะไร เพราะเป็นเรื่องที่ต้องปรึกษาหารือกัน สิ่งที่เราให้ความสำคัญคือ ความสัมพันธ์สองประเทศ และในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียนได้ย้ำกันว่า อะไรที่เป็นอุปสรรค อะไรที่เป็นปัญหา ก็ให้ยุติโดยเร็ว

“ผมได้อธิบายที่มาที่ไปของเรื่อง ใครเป็นใคร มีเป้าประสงค์อะไร อย่าให้เรื่องแบบนี้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เพราะคนบางกลุ่มบางคนทำอะไรไม่งดงาม อยากให้เราทะเลาะกัน อยากให้เขาตั้งสติให้เห็นภาพ ถ้ามองจากสื่ออย่างเดียว ด่าทอกันก็เกิดอารมณ์ อาจเกิดความเข้าใจผิดกัน” นายกษิต กล่าว

นายกษิต กล่าวด้วยว่า ระหว่างประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ

ตนได้พูดถึงเรื่องที่ประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศควรต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อผลักดันความร่วมมือต่าง ๆ และได้ขอโทษว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การเมืองไทยได้สร้างความสับสนหวาดหวั่นให้ประเทศสมาชิกอาเซียน แต่มันเป็นวิวัฒนาการทางการเมืองของไทย ซึ่งเราไม่ได้มีเจตนา หรือมุ่งหวังใด ๆ ที่จะสร้างความปั่นป่วนให้ประเทศเพื่อนบ้าน เพราะหากประเทศใดมีปัญหากัน ก็จะทำให้การรวมตัวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนชะงักงันไปโดยปริยาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์