พท.บี้′ธาริต-สมบัติ′ถอนตัวก.ตร.

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

แถลงกรณีที่มีถึงข่าวว่าฝ่ายการเมืองเตรียมผลักดันให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอ ของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ว่า ตนมองว่ามีบุคคลซึ่งเป็นบิ๊กในรัฐบาลผลักดันเรื่องนี้ เพื่อต่างตอบแทนที่ทั้งสองคนทำงานให้กับรัฐบาล

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การให้คนใกล้ชิดไปเป็นก.ตร.เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม
 
ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตำรวจนโยบายแห่งชาติ (กตช.) ควรจะตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะตั้งแต่ปี52-53 ที่ผ่านมา เห็นว่าฝ่ายการเมืองเข้าครอบงำการทำงานของก.ตร.อย่างหนักพอแล้ว และเมื่อนายกฯ ระบุว่าจะปฏิรูปองค์กรตำรวจ ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความคาดหวังว่าการบริหารงานของตำรวจจะดีขึ้น แต่เมื่อเสนอชื่อของบุคคลทั้ง 2 คน จึงสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลยังมีความพยายามที่จะครอบงำ ก.ตร.

"ผมคิดว่าไม่สง่างามที่จะเสนอชื่อทั้งสองคน และคนที่ถูกเสนอชื่อก็ควรจะถอนตัว นายธาริต ควรกลับทำคดีสลายการชุมนุมที่มีผู้เสียชีวิต 91 ศพให้จบก่อน ส่วนนายสมบัติ ผมเกรงว่าประชาชนจะมองว่าเป็นนักวิชาการที่ใกล้ชิดฝ่ายการเมือง และคนจะมองว่าเป็นการต่างตอบแทนประโยชน์ให้ ดังนั้น คนที่มีสิทธิ์เลือกก.ตร.ต้องอย่าเป็นตรายางให้กับคนในรัฐบาลที่จะเสนอคนของตัวเอง และที่สำคัญหากรัฐบาลจริงใจควรปล่อยให้กรรมการก.ตร.ได้เลือกบุคคลที่เป็นคนดี ที่เป็นกลาง มาดูแลข้าราชการตำรวจ" นายพร้อมพงศ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์