ศาลเขมรเตรียมพิจารณาคดี 7 คนไทยสัปดาห์นี้ กษิตเตรียมถกฮอ นัม ฮง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 มกราคม ถึงความคืบหน้าการพิจารณาของศาลชั้นต้นแห่งกรุงพนมเปญ

ในคดีนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และพวกรวม 7 คน ว่า บรรดาสื่อมวลชนในกรุงพนมเปญได้รับแจ้งจากศาลชั้นต้นจะนำคดีดังกล่าวเข้าพิจารณาในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดจะเป็นวันที่ 18 หรือ 19 มกราคม ขณะที่บางคนระบุอาจเป็นวันที่ 20 มกราคม

ทั้งนี้ ในการพิจารณาคดี นายซก เรือน รองอธิบดีศาลชั้นต้น จะรวบรวมคำไต่สวนผู้ต้องหาทั้ง 7 คน พร้อมข้อกล่าวหายื่นต่อศาล จะแยก 5 ผู้ต้องหา

ประกอบด้วย 1.นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ 2.เรือตรี แซมดิน เลิศบุศย์ คนสนิท พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 3.นายตายแน่ มุ่งมาจน ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เอฟเอ็มทีวี ในเครือข่ายกลุ่มสันติอโศก 4.นายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี ผู้ช่วย ส.ส.นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ 5.นางนฤมล จิตรวะรัตนา อาชีพแม่บ้าน ใน 2 ข้อหา คือ 1.ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มาตรา 29 กฎหมายคนเข้าเมืองกัมพูชา 2.ลักลอบเข้าพื้นที่หวงห้ามทางทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 473 ประมวลกฎหมาย

ส่วนอีก 2 คน ได้แก่ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ผู้สื่อข่าวเอฟเอ็มทีวี ศาลจะพิจารณาใน 3 ข้อหา
 
คือ 1.ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ 2.ลักลอบเข้าพื้นที่หวงห้ามทางทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.การจารกรรมข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ตามมาตรา 476 ประมวลกฎหมายอาญา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายฮอ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ยังได้มีโอกาสพบปะกันในเวทีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (เอเอ็มเอ็ม) จัดขึ้นที่เมืองลอมบ็อก ประเทศอินโดนีเซีย จะนัดหารือทวิภาคีในเวลา 10.30 น. วันที่ 17 มกราคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์