“มาร์ค”วอนตำรวจวางตัวเป็นกลาง

“มาร์ค” มอบนโยบายตำรวจชั้นประทวน วอนวางตัวเป็นกลาง ไม่หนุนพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการมอบนโยบายแก่ข้าราชการตำรวจรุ่นที่ 5  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตำรวจชั้นประทวน ที่ร่วมสัมมนาเรื่อง "การเสริมสร้างการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"  ว่า บ้านเมืองของเรามีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองมาก ซึ่งการแก้ปัญหารความขัดแย้งนั้น ไม่ว่าจะมีแนวทางอย่างไรในระดับชาติก็ตาม แต่การแก้ปัญหาที่แท้จริงต้องทำจากระดับพื้นที่ขึ้นมา ในสังคมเราไม่แปลกที่จะเห็นไม่ตรงกัน แต่เมื่อเห็นไม่ตรงกันต้องอยู่ร่วมกันได้ 

สำหรับตำรวจทุกคนต้องตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่งก็มีสิทธิชอบ ไม่ชอบ สนับสนุนหรือไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ส่งเสริมให้ประชาชนที่มีความคิดเห็นที่หลากหลาย คิดต่างได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรงและวิธีการที่ผิดกฎหมาย ซึ่งถ้าทำได้จริงเชื่อว่าบ้านเมืองเดินได้ ส่วนตัวไม่เคยมีความคาดหวังหรือไปหลอกตัวเองหรือหลอกประชาชนว่าเราจะสามารถทำให้ทุกคนในสังคมคิดเหมือนกันได้ แต่สิ่งที่เราต้องยืนยันให้กับคนไทยทุกคนคือเราคิดไม่เหมือนกันแต่อยู่ด้วยกันได้ 

“ถ้าบ้านเมืองมีแต่ความขัดแย้ง รุนแรง มีแต่การทะเลาะเบาะแว้งกัน ตำรวจเองจะเหนื่อยที่สุด เพราะจะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา รับเรื่องราวต่าง ๆเข้ามา และเมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็เป็นภาระของทุกฝ่าย ดังนั้นถ้าเราช่วยกันทำงานในเชิงรุก อย่าให้ปัญหาเกิดตั้งแต่ต้น ทำอย่างไรที่จะให้คนของเราเข้าไปอยู่ในวังวนของการใช้ความรุนแรง หรือทำผิดกฎหมายแล้ว ผมคิดว่าเราจะช่วยทำให้บ้านเมืองเราพ้นจากปัญหาที่เราประสบมาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เพราะประชาชนส่วนใหญ่เขาก็ล้ามากแล้ว ในขณะนี้จึงไม่ต้องการจะเห็นความวุ่นวายอีก แต่ความคิดทางการเมืองยังมีความต่างกันอยู่ จึงอยากขอให้ตำรวจทุกคนได้มีส่วนร่วมทำให้บ้านเมืองสงบ บนความถูกต้อง และหลักของกฎหมาย พอเราได้สิ่งนั้นมา ปัญหาหลายปัญหา ทั้งของตำรวจเอง หรือของประชาชน การแก้ไขก็จะทำได้ง่ายกว่านี้” นายกฯ กล่าว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์