สุเทพจี้ผู้ว่าฯสั่ง นอภ. 175 อำเภอ เข้มปราบยาเสพติด

เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานมอบนโยบายเพื่อเร่งรัดการดำเนินงานตามปฏิบัติการประเทศไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน ระยะที่ 3 (พฤศจิกายน 2553-กันยายน 2554) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมาณ 170 คน


นายสุเทพกล่าวมอบนโยบายว่า ต้องขอบคุณ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ลงมากำกับดูแลแก้ปัญหายาเสพติดด้วยตัวเองโดยได้ตกลงกับ ผบ.ตร.ว่า ในวันที่ 21 มกราคม ซึ่งจะครบกำหนด 1 เดือน ภายหลังมอบนโยบายให้สรุปผลการดำเนินการทั้งหมด เพื่อรายงานความก้าวหน้าให้ประชาชนรับทราบ การทำงานของตำรวจเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น หลังจากนี้ต้องบูรณาการอีกหลายหน่วย อย่างในส่วนของผู้ว่าฯ ต้องถือว่าปัญหายาเสพติดเป็นวาระจังหวัด ผู้ว่าฯต้องเป็นพระเอก ต้องแสดงบทบาทนำในการแก้ปัญหา และต้องลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่ให้ได้ภายใน 3 เดือน ขอให้ผู้ว่าฯทุกคนกลับไปทบทวนแผนปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดในจังหวัดของตนภายใน 7 วันนี้ว่าได้กำหนดตัวผู้รับผิดชอบ และพื้นที่เป้าหมายชัดเจนหรือไม่ จากนั้นให้รายงานตนผ่านทางนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


นายสุเทพกล่าวอีกว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (ศตส.) จังหวัดต้องทำทุกเดือน และผู้ว่าฯในฐานะ ผอ.ศตส.จังหวัด ต้องเป็นประธานการประชุมด้วยตนเอง นอกจากนี้ หัวใจสำคัญอีกประการคือ ขอให้ผู้ว่าฯไปปลุกระดมและปลูกฝังนายอำเภอให้ทำหน้าที่ ผอ.ศตส.ระดับอำเภอ ทำงานเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ระบาดหนัก 175 อำเภอ ซึ่งต้องเน้นหนักและต้องเคี่ยวเข็ญนายอำเภอ 175 อำเภอเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของตำรวจ หลังประกาศบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ (ผกก.) จะเรียกประชุม ผกก.ทุกสถานี เพื่อกำชับให้เป็นมือไม้และเป็นแขนขาให้ผู้ว่าฯทุกพื้นที่ และขอให้ตำรวจขยายผลการจับกุมยาเสพติดทุกคดี ส่วนแม่ทัพภาคขอให้ช่วยดูแลชายแดนเป็นพิเศษ นอกจากนี้ จะมอบหมายให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาฯ กอ.รมน. รับผิดชอบศูนย์ติดตามการดำเนินการแก้ปัญหายาเสพติดในภาพรวม เพื่อรายงานปัญหาให้รัฐบาลทราบ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์