สาทิตย์ แจงการจัดสรรเงินช่วยเหลือเหยื่อน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.)

แถลงภายหลังการประชุม คชอ. ว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5 พันบาท/ครัวเรือน โดยจ่ายเงินเงินไปแล้ว 6.4 แสนครัวเรือน จากผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 7.1 แสนครัวเรือน วงเงิน 3.9 พันล้านบาท ส่วนที่มีประชาชนร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือนั้นแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่ต้องตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ประมาณ 1 หมื่นราย 2.กลุ่มผู้ประสบภัยภาคใต้ ที่ทำเรื่องขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบ เนื่องจากรายชื่อผู้ยื่นขอความช่วยเหลือมีมากกว่าจำนวนครัวเรือนที่ประสบภัยตามฐานข้อมูล


นายสาทิตย์กล่าวว่า คชอ. ยังรับทราบเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่มีการกันงบฯเหลื่อมปีไว้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท
 
แต่ส่วนราชการได้เสนอของบฯฟื้นฟูมา 2.3 หมื่นล้านบาท คชอ. จึงมีมติให้ตั้งแต่งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากรอบวงเงินที่ส่วนราชการเสนอมา มีตนเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของงบฯที่ส่วนราชการแต่ละแห่งเสนอมา และจัดลำดับความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ และจะสรุปรายงานให้ ครม. ทราบภายใน 2 สัปดาห์นี้ นอกจากนี้จะขออนุมัติงบฯจาก ครม. เพิ่มเติมอีก 3 พันล้านบาทเพื่อจ่ายชดเชยเกษตรกรที่ผลผลิตได้รับความเสียหายจากอุทกภัยและวาตภัยให้ครบภายในเดือนมกราคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์