พท.เชื่อรัฐทำงบกลางปีมีวาระซ่อนเร้น หวังปิดปากพรรคร่วม


เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่พรรคเพื่อไทยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมจัดทำงบกลางปี 2554 ว่า

รัฐบาลอ้างว่าจะนำมาฟื้นฟูความเสียหายจากปัญหาภัยพิบัติในปีที่ผ่านมาและส่วนหนึ่งนำไปชดใช้เงินคงคลังที่รัฐบาลได้นำมาใช้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะต้องตั้งงบประมาณใช้คืนในงบประมาณ ปี 2555 ได้จำนวน 8.2-8.3 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลอ้างว่าจัดเก็บภาษีรายได้เกินเป้าหมาย ในช่วง 3 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2554 (ตุลาคม-ธันวาคม 2553) สามารถจัดเก็บได้เกินเป้าหมาย ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ตนเห็นว่าการจัดทำงบกลางปี 2554 ของรัฐบาลครั้งนี้มีวาระซ่อนเร้น เป็นแบบเร่งด่วนมุบมิบมีเงื่อนงำ ไม่โปร่งใส การทำงบกลางปี โดยหลักการจะจัดทำในช่วงที่เศรษฐกิจแย่ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการจ้างงานต่างๆ แต่เมื่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ อ้างว่าบริหารประเทศแล้วเศรษฐกิจดี จีดีพีโต รัฐบาลจะจัดทำงบกลางปีอย่างเร่งด่วนไปทำไม


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า อยากถามไปยังรัฐบาลว่า การจัดทำงบประมาณกลางปี 54 รัฐบาลจะใช้งบฯส่วนนี้นำไปเพื่อหาเสียง และต่อรองแบ่งปันงบประมาณกับพรรคร่วมรัฐบาล และน่าจะหวังใช้งบประมาณ ปิดปากพรรคร่วมในเกมแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงอยากให้รัฐบาลโดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีชี้แจงเหตุผลถึงความจำเป็นในการทำงบประมาณกลางปีแบบลุกลี้ลุกลน ทั้งที่อายุของรัฐบาลชุดนี้ใกล้จะหมดวาระลงไม่นานนี้




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์