ทูตไทยในเขมร แถลงปม7ไทยย้ำช่วยเเต็มที่


เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ แถลงข่าวต่อสื่อ เป็นครั้งแรกกรณี 7 คนไทย ย้ำให้การช่วยเหลือเต็มที่

วันนี้ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนกัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ สรุปการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูตไทย (สอท.) ประจำกรุงพนมเปญ ในการช่วยเหลือ 7 คนไทย ว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 53 หลังคนไทยทั้ง 7 ราย ถูกควบคุมตัวมาถึงกรุงพนมเปญ สอท.ได้ขออนุญาตทางการกัมพูชาไปพบในระหว่างการสอบสวนเบื้องต้นของอัยการศาลชั้นต้นกรุงพนมเปญ เพื่ออธิบายสถานการณ์ให้ทราบ รวมทั้งแจ้งข่าวให้ญาติของบุคคลทั้งหมดทราบ และ สอท.ได้มีหนังสือถึงกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ขออนุญาตให้ญาติไปเยี่ยมที่เรือนจำเพรย์ซอว์ ซึ่งจนถึงปัจจุบัน สอท. ได้ประสานงานขออนุญาตเข้าเยี่ยมแล้ว 5 ครั้ง ทั้งยังได้ประสาน ผบ.เรือนจำเพรย์ซอว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขออนุเคราะห์ปรับปรุงสภาพห้องขัง ขออนุญาตจัดส่งอาหารเป็นกรณีพิเศษวันละ 2 ครั้ง เพิ่มเติมจากอาหารที่เรือนจำ จัดให้ เนื่องจากคนไทย 5 รายไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด จัดยารักษา เครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนสิ่งของที่จำเป็นไปมอบให้ และจัดยานพาหนะรับ-ส่งที่สนามบิน และอำนวยความสะดวกแก่ญาติที่เดินทางมาเยี่ยม

นายประศาสน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการประสานงานด้านกฎหมายนั้น ได้ประสานการจัดหาทนายความ 2 คน คือ นายปิก วึดจิกา และ นายรัว โอน ให้แก่คนไทย ทั้ง 7 ราย

ประสานขอรับข้อมูลจากทนายความ เกี่ยวกับขั้นตอนการพิจารณาคดีของศาลกัมพูชา ตลอดจนคำปรึกษาด้านกฎหมาย ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินคดีอย่างใกล้ชิด อาทิ การสอบปากคำ การตั้งข้อกล่าวหาของอัยการ การไต่สวนของผู้พิพากษา เป็นต้น ออกหนังสือรับรองประกอบการยื่นขอประกันตัวให้กับคนไทย ทั้ง 7 ราย โดยทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นแล้ว เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 54 ติดตามผลกรณีอัยการได้เพิ่มข้อกล่าวหาแก่ นายวีระ และ น.ส.ราตรี ในฐานความผิดประมวลข่าวสารที่อาจก่ออันตรายต่อการป้องกันประเทศ



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์