พท.อ่านเกม ปชป.อาจตีตก รธน. ยุบสภาใช้เขตใหญ่แบบเดิม


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย(พท.) แถลงถึง พท.ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ล่าสุดคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มีมติเสียงข้างมาก 18 ต่อ 17 เห็นตามร่างของรัฐบาล ยึดสัดส่วน ส.ส.เขต 375 และระบบบัญชีรายชื่อ 125 ว่า

ถึงแม้ว่าในคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวจะไม่มี ส.ส.ของ พท.ร่วมอยู่ด้วย แต่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคร่วมรัฐบาลไปคุยกันให้ตกผลึก ทั้งนี้ ถ้าหากในวาระที่ 2 พท.โหวตเอาด้วยกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการระบบ 400+100 หมายความว่า ปชป.จะต้องแพ้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาในวาระที่ 3 ที่จะต้องมีการโหวตแบบขานชื่อ คือ ปชป.อาจจะไม่รับร่างเลย ทำให้ร่างตกไป แล้วกลับไปใช้ระบบเลือกตั้ง ส.ส.เขต 400 คน สัดส่วน 80 คน เช่นปัจจุบัน แต่หากเป็นเช่นนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะต้องประกาศยุบสภาตามมรรยาททางการเมือง ที่เสนอกฎหมายสำคัญ เสนอกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

 "ผมเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์จะยุบสภาแน่นอน เพราะเป็นเจ้าของเรื่อง เป็นคนที่รับข้อเสนอมาจากคณะกรรมการชุดที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน นำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี(ครม.)"นายสุรพงษ์ กล่าว




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์