ชัยแย้มประชุมร่วมฯสูตร400+100อาจพลิกเฮ


“ชัย” แย้มประชุมร่วมฯ มีสิทธิพลิกกลับมาสูตร ส.ส.400+100 หากผู้แปรญัตติโน้มน้าวสำเร็จ


วันนี้ (12 ม.ค.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ล่าสุดคณะกรรมมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ พ.ศ.... มีมติให้มีการแก้ไขในมาตรา 93-98 ประเด็นที่มาของส.ส.ระบบเขตและระบบสัดส่วน ตามสูตร 375+125 ที่ คณะกรรมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฎิ รูปการเมืองและศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญ ของนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ว่า ทราบว่าคณะกรรมมาธิการฯโหวตรับร่างดังกล่าวด้วยเสียง 17 ต่อ 17 จน ประธานคณะกรรมมาธิการฯต้องชี้ขาด แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับร่างและผลการพิจารณา อย่างไรก็ตามสภาผู้แทนราษฎรจะเปิดประชุมสมัยทั่วไป ในวันที่ 26 ม.ค.

ซึ่งเป็นวาระการพิจารณาวาระตามปกติอยู่ เมื่อถามว่าการพิจารณาในวาระที่ 2-3 จะ เกิดปัญหาหรือไม่ จากเสียงที่ก้ำกึ่งกัน นายชัยกล่าวว่า ไม่มีปัญหา ถ้าส่งมา ก็จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมร่วมพิจารณาในวาระ 2-3  ซึ่งการโต้แย้งกันเป็นเรื่องปกติธรรมดา ความคิดเห็นจะเหมือนกันไม่ได้ เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ จะไม่มีปัญหา เสียงส่วนใหญ่ในสภาเป็นอย่างไรก็ต้องไปตามนั้น

เมื่อถามว่าถ้าเสียงส่วนใหญ่ที่ประชุมพลิกกลับมาเอาตามเสียงส่วนน้อย คือสูตร 400+100 จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า  ไม่ใช่เรื่องพลิก แต่เป็นเรื่องการแปรญัตติ ผู้สงวนคำแปรญัตติมีสิทธิอภิปรายโนมน้าวให้สมาชิกคล้อยตาม ถ้าเขาชนะก็ถือว่าชนะ เมื่อถามว่าสูตร 400+100 จะมีหวังในการลงมติที่ประชุมใหญ่หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า  ไม่ทราบ ไม่กล้าชี้ขาด เป็นเรื่องของสมาชิก เมื่อถามว่าต้องพิจารณาให้เสร็จก่อนที่ ส.ว.สรรหา จะหมดวาระหรือไม่ นายชัยตอบว่า เป็นคนละเรื่องกัน รัฐธรรมนูญได้กำหนดเรื่ององค์ประชุมไว้ ถ้าครบตามกำหนดก็เปิดประชุมได้ จำนวนสมาชิกทั้ง 2 สภา มีทั้งสิ้น 630 กึ่งหนึ่งคื อ 315 ได้เสียงเกินครึ่ง ก็เปิดประชุมได้ ประเด็นเรื่องวาระ ส.ว.สรรหาไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าประธานคณะกรรมาธิการฯมีแนวคิดว่าควรรอให้มีการสรรหา ส.ว.ใหม่เข้ามาก่อน นายชัย กล่าวว่า เป็นการตีความของแต่ละคน แต่ตนในฐานะประธานรัฐสภามีความเห็นอย่างนี้ เมื่อครบองค์ก็ไม่ต้องรอส.ว.ชุดใหม่    

เมื่อถามว่าการแก้รัฐธรรมนูญควรเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า  ไม่จำเป็น ค่อยเป็นค่อยไปก็ได้  ผ่านมา 2-3 รัฐบาล แล้วยังทำไม่ได้ ก็รอมาจนจะหมดสมัยรัฐบาลนี้แล้ว ก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร ไปคิดอะไรมาก เมื่อถามว่ามีการขู่ว่าหากพลิกกลับมาโหวตให้สูตร 400+100 จะยุบสภาทันที นายชัย กล่าวว่า  ก็เหมือนกัน ถ้านายกฯจะยุบสภาก็ยุบกันหมด ไม่ใช่ว่าประชาธิปัตย์จะอยู่ ก็ยุบไปด้วย อย่างไรก็ตามส่วนตัวเคยพูดชัดเจนไปแล้วว่า ที่จะไม่ให้มีส.ส.สัดส่วนนั้น ถ้าเป็นเลือกตั้งทั้งหมดก็ดี ประชาชนจะได้เลือก

ด้าน นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ประธานกมธ.พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมฯ กล่าวว่า วันที่ 18 ม.ค. กมธ.จะเชิญผู้ที่แปรญัตติมาชี้แจง จากนั้นวันที่ 25 ม.ค. กมธ.จะสรุปผลการพิจารณาครั้งสุดท้าย และต้นเดือนก.พ.จะส่งร่างให้นายชัย บรรจุเข้าวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ได้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์