“สุเทพ”เชื่อ“ฮุนเซน”พูดไปตามหลักการ


“เทพเทือก” เชื่อ “ฮุนเซน” พูดไปตามหลักการ บอกต้องแยกระหว่างสัมพันธ์เพื่อนบ้านกับคดีที่อยู่ในศาล วอนทุกฝ่ายพูดให้น้อยลง มอบ “บัวแก้ว” ชี้แจงเท่านั้น

วันนี้ (11 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาแสดงท่าทีแข็งกร้าวและระบุไม่ว่าใครก็ช่วย 7 คนไทยไม่ได้ ให้เป็นเรื่องกระบวนการศาล ว่า ได้เรียนให้ทราบหลายครั้งแล้วว่าเมื่อคดีอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล พวกเราควรจะพูดน้อย ๆ เพราะถ้าวิพากษ์วิจารณ์และพูดกันมาก ๆ จะกระทบกระเทือนได้ เหมือนกับเวลามีคดีขึ้นศาลในประเทศไทย เราก็ต้องให้ความเคารพในกระบวนการพิจารณา ไม่ไปแสดงอะไรที่เป็นการไปกดดันศาล ส่วนที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติเคลื่อนไหวเรียกร้องให้กาชาดสากลเข้ามาดูแลเรื่องนี้นั้น คงไม่ไปวิจารณ์ แต่เราควรจะอดใจดูให้กระบวนการพิจารณาของศาลผ่านไปด้วยความเรียบร้อยก่อน

เมื่อถามว่า วิเคราะห์หรือไม่ว่าทำไมสมเด็จฮุนเซน ถึงแสดงท่าทีแข็งกร้าว นายสุเทพ กล่าวว่า

เขาพูดไปตามหลัก เพราะคดีอยู่ในศาลต้องให้กระบวนการพิจารณาของศาลดำเนินการไปจนจบสิ้นก่อน ทั้งนี้คงต้องแยกกันระหว่างเรื่องไมตรีในฐานะประเทศเพื่อนบ้านกับเรื่องการดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่นายกรัฐมนตรีของไทยควรต้องต่อสายถึงสมเด็จฮุนเซน นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปกดดันท่านเลย ขอให้กระบวนการของศาลได้ดำเนินการไปจนจบสิ้นก่อน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องข้อกล่าวหาหรือยัง เพราะมีข่าวว่านายวีระ สมความคิด และเลขานุการส่วนตัว อาจถูกตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูลเพิ่ม นายสุเทพ กล่าวว่า ต่อไปเรื่องทั้งหมดทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ชี้แจงให้สาธารณชนทราบ เพื่อให้ข่าวออกมาในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้คิดว่ายังพอมีโอกาสช่วยเหลือ 7 คนไทยหรือไม่ เพราะดูเหมือนโอกาสค่อนข้างน้อยมาก นายสุเทพ กล่าวว่า

อย่าเพิ่งคาดการณ์อะไรในทางร้าย แก้ปัญหากันไปตามสถานการณ์ ยืนยันว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า โดยปกติที่ผ่านมาถ้าการเมืองมีปัญหากัน การทหารก็ยังคุยกันได้ แต่ครั้งนี้ดูเหมือนทั้งการเมืองและการทหารไม่สามารถพูดจากันได้เลย นายสุเทพ กล่าวว่าตอนนี้ยังพยายามพูดคุยกันอยู่ในทุกระดับ.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์