สุเทพโยนพาณิชย์ดูแลราคาน้ำมันปาล์ม


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ กล่าวถึงปัญหาราคาน้ำมันปาล์มที่มีราคาสูง ว่า

กรณีที่สินค้ามีการปรับราคาสูงนั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ที่มีคณะกรรมการดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ ส่วนในเรื่องการกักตุนนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องการสืบสวนว่ามีที่ไหนบ้างที่กักตุนสินค้าที่ต้องดำเนินการจับกุม การที่สินค้าหลายตัวมีการปรับขึ้นราคานั้นในที่ประชุมครม.วันนี้อาจจะสอบถามทางกระทรวงพาณิชย์ และหากจำเป็นต้องชี้แจงก็จะสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจง


ประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันฯ กล่าวว่า ในเรื่องปาล์มน้ำมันนั้น ตนเป็นชาวสวนคนหนึ่งทราบและเข้าใจดีในสถานการณ์ของปาล์มน้ำมัน ช่วงนี้ต้องยอมรับผลผลิตปาล์มลดลง ด้วยเหตุของสภาพอากาศ ทำให้ปริมาณน้ำมันปาล์มสำรองที่ควรมีประมาณ 1.2 แสนตัน ลดลง เหลือประมาณ 7 หมื่นกว่าตัน ทางคณะกรรมการฯจะต้องดูแลให้ปริมาณน้ำมันปาล์มสำรองในประเทศมีอยู่ในจำนวนพอเพียงในการบริโภค ในการใช้สำหรับอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นคณะกรรมการปาล์มน้ำมันฯ ที่มีผู้แทนจากฝ่ายต่างๆรวมทั้งผู้แทนของกเกษตรกร ได้มีความเห็นพ้องว่า เฉพาะในเดือน ม.ค จะอนุมัติให้นำน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศเข้ามาได้ 30,000 ตัน โดยอนุญาตให้ องค์การคลังสินค้า (อคส.)เป็นผู้นำเข้ามา ใครจะซื้อก็ต้องไปซื้อที่อคส.เท่านั้น

โดยมีระยะเวลาสิ้นสุด คือ วันที่ 31 ม.ค. และคาดว่าในดือน ก.พ.-มี.ค. ผลผลิตจากสวนจะมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์