ส.ส.พท.เชื่อร่างแก้ไขรธน.สูตร ปชป.375+125ไม่ผ่านสภา


นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำภาคเหนือ กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มี ส.ส.เขต 400 คน และสัดส่วน 100 คน ว่า

พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ มีแต่การคุยผ่านสื่อ ซึ่งเป็นท่าทีที่ชัดเจนแล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องนัดคุยกันเป็นทางการ เพราะต่างก็จับทางกันได้แล้ว ทั้งนี้ความต้องการของพรรคประชาธิปัตย์ที่ลด ส.ส.เขตแล้วไปเพิ่ม ส.ส.สัดส่วนนั้น ไม่เหมาะสมเพราะไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน ที่เห็นว่า ส.ส.สัดส่วนไม่มีความใกล้ชิดผูกพันกับประชาชนเหมือน ส.ส.เขต

นายวรวัจน์กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับ ส.ส.จำนวนมาก ทำให้เชื่อว่าหากกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเห็นชอบในร่างที่ ครม.เป็นผู้เสนอให้มี ส.ส.เขต 375 คน สัดส่วน 125 คน เข้าสู่สภาในวาระ 3 ก็ไม่น่าจะผ่านความเห็นชอบ เนื่องจากคนที่เป็น ส.ส.ไม่มีใครอยากลดเขตเลือกตั้งลงให้ตัวเองลำบากมากขึ้น สำหรับพรรคเพื่อไทยขณะนี้ถือว่ามีสัญญาณชัดเจนแล้วและจะมีการเรียกประชุมเพื่อขอมติอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มกราคมนี้ และไม่ถือเป็นการพลิกมติตามที่ประกาศว่าจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเพียงการโหวต แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการแก้ไข





เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์