แม่ทัพภาคที่2ปฏิเสธทหารไทยยิงคนเขมร

 พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปราชการ

เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลที่อำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ถึงกรณีที่กัมพูชาเตรียมส่งภาพคนกัมพูชาถูกทหารไทยยิงเสียชีวิตให้กับรัฐบาลไทยเพื่อเป็นการประจานนั้นว่า
 
ข้อเท็จจริงเรื่องนี้หากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 นั้น เหตุเกิดที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 9

ธันวาคม 2553 ทหารไทยได้ลาดตระเวนพบกลุ่มผู้ลักลอบเข้ามาตัดไม้ทำลายป่า จึงได้ส่งสัญญาณเข้าตรวจค้นและจับกุมแต่ถูกกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ดังกล่าวใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้แทนทหารไทยจึงต้องป้องกันตัวเองด้วยการยิงตอบโต้และเกิดการปะทะกัน ทั้งสองฝ่ายก็ล่าถอยไปโดยฝ่ายไทยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิต


 "ส่วนกลุ่มที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ในเขตไทยก็ไม่ทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ จนรุ่งเช้าทหารกองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจภูธรสภ.ขุนหาญ, ตชด และฝ่ายปกครองอำเภอขุนหาญ ได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่ก็พบร่องรอยการตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้างและยึดไม้ของกลาง
 
เลื่อยโซ่ยนต์ได้จำนวนหนึ่งแต่ไม่พบผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถ้าเป็นกรณีดังกล่าวนี้เป็นการป้องกันตัวเองของทหารไทยไม่ใช่เป็นการจงใจไปยิงหรือทำร้ายชาวกัมพูชาแต่อย่างใดเพราะเหตุที่เกิดเป็นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ของประเทศไทยตามนโยบายปกติซึ่งทหารไทยก็ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่เป็นประจำทุกวันอยู่แล้วและเรื่องนี้กองทัพภาคที่ 2 ก็ได้รายงานให้กองทัพบกและรัฐบาลทราบไปก่อนหน้านั้นแล้ว" แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์