“องอาจ”ปัดตอบปัญหาเขมร”จับกุม7คนไทย


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประสานกับรัฐมนตรีข่าวสารกัมพูชา

กรณีที่ 7 คนไทย ถูกจุบกุมตัวขึ้นศาลกัมพูชาบ้างหรือไม่ว่า รัฐบาลก็มีการพูดคุยกันทุกช่องทาง ไม่ใช่เฉพาะรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งก็พยายามที่จะทำงานอย่างหนัก เพื่อช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คนให้ได้ ซึ่งตนคิดว่าแนวโน้มเป็นไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ เช่น ประสานงานขอให้ศาลกัมพูชาเร่งรัดการไต่สวน ซึ่งศาลกัมพูชาก็ไม่ได้พักเที่ยง จากเดิมเริ่ม 8 โมงเช้าและต้องพักเที่ยงถึงบ่าย 2 โมง และ 5 โมงเย็นเลิก ซึ่งในเวลาเที่ยงถึงบ่าย 2 โมงศาลกัมพูชาก็ไม่พัก มีการดำเนินการต่อเนื่องโดยนำข้างกล่องเข้าไปทานในที่ไต่สวน ขณะที่สถานฑูตไทยในกัมพูชาก็ได้เตรียมข้างกล่องไปให้คนไทยทั้ง 7 คนเช่นกัน   ซึ่งเรื่องนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าเขาก็พยายามที่จะเร่งรัดให้การดำเนินการ ตามกระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างรวดเร็ว


 ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าดูภายนอกอาจจะมองว่าไม่ราบรื่น แต่ภายในที่ได้เจรจานั้นราบรื่นใช่หรือไม่ รมต.สำนักนายกฯ กล่าวว่า ทางกัมพูชาได้อนุญาติให้ญาติพี่น้องเข้าเยี่ยมได้ตามปกติ


 ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐมนตรีข่าวสารของกัมพูชาได้แจ้งอะไรให้ทราบบ้างหรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า ตนคงพูดรายละเอียดมากอะไรไม่ได้ แต่ในส่วนของรัฐบาลนั้นทำงานเต็มที่ โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลักในการดำเนินการ  


 ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่มีบางคนตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นเพราะการเมืองในประเทศของไทยเข้าไปมีส่วนทำให้เกิดเรื่องนี้ด้วย รมต.สำนักนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่อยากไปโทษใคร ตนคิดว่าประเด็นคือเราต้องพยายามช่วยเหลือทั้ง 7 คนให้ได้ก่อน เพราะตรงนั้นเป็นเป้าหมายสำคัญ เรื่องอื่นเป็นปัจจัยภายนอก และคงไม่มีใครอยากไปอยู่ในสภาพอย่างนั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์