สุเทพ ไม่รับปาก 7 คนไทย ได้ประกัน


เมื่อเวลา 08.40 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง การยื่นประกันตัว 7 คนไทย ว่า

ตนตอบไม่ได้ว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่ อยู่ที่ทางการัดสินใจของทีมทนายความและขึ้นอยุ่กับดุลยพินิจของศาลกัมพูชา เหมือนบ้านเราเช่นกันการจะอนุญาตให้ประกันหรือไม่ก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาล เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการแลกเปลี่ยนนักโทษกัมพูชากับไทย มีความชัดเจนหรือไม่ อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ความจริงเฉพาะกรณีนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ในอดีตนั้นเราเคยเจรจากันไว้ และทางกัมพูชาก็ได้ปล่อยนักโทษคนไทยมาแล้วตอนที่ตนไปกัมพูชา แต่กระบวนการของเรายังไม่สามารถจะส่งนักโทษของกัมพูชาคืนไปให้เขาได้ เพราะเรามีขั้นตอนตามกฎหมายของเรา


เมื่อถามถึง กรณีที่สื่อมวลชนกัมพูชามีการเผยแพร่ภาพมีทหารไทยไล่ยิงชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้ามาตัดไม้ในฝั่งไทยทางด้านอ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ปกติต่อผู้กระทำผิดตามกฎหมายในฝั่งไทย หรือมีอะไรซ่อนเร้น นายสุเทพ กล่าวว่า

ไม่มีอะไรซ่อนเร้น เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวณชายแดน (ตชด.)หรือเจ้าห้าที่ทหารที่ดูแลบริเวณแนวชายแดน ก็ปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยของชาติตามปกติ กรณีที่เกิดมีปัญหากันขึ้นในอดีตนานนมาแล้วก่อนที่จะเกิดเหตุ 7 คนไทย เพราะมีคนกัมพูชาซึ่งถืออาวุธเข้ามาตัดไม้ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปผลักดันจับกุมก็มีการต่อสู้ปะทะกันเท่านั้น ซึ่งมีหลายกรณีทั้งที่จับกุมตัวและปล่อยตัวไป เมื่อถามว่า ทำไมข่าวนี้จึงถูกเผยแพร่ในกัมพูชาตอนนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าผู้ที่เผยแพร่ข่าวมีความประสงค์อะไร สิ่งที่อยากรียกร้องคือไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไทยหรือกัมพูชาต้องไม่ไปเติมเชื้อของความร้อนแรง ทั้งสองฝ่ายควรจะได้หาทางให้เหตุการร์คลี่คลายลงด้วยดี เพื่อให้สมัมพันธไมตรีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและสมเด็จฮุนเซนได้พยายามคลี่คลายมาก่อนหน้านี้จะได้ดีขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า การต่อสู้คดีว่าคนไทยพลัดหลงเข้าไป ทั้งที่มี 1 คนที่ก่อคดีซ้ำ 2 ครั้งแล้ว ศาลกัมพูชาจะพิจารณาอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า

ตนให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเรื่องอยู่ในศาลแล้ว เรียนหลายครั้งแล้วว่าเราพูดน้อยเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น เมื่อถามว่า ที่เราถนอมคำพูดมากเกินไปจะทำให้เราถูกมองฝ่ายไทยอ่อนต่อกัมพูชาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คนไทยควรจะมีสติ ถ้าเอาอารมณ์ เอาความสะใจหรือความมันส์เข้าไปว่ากันก็จะเสียหายทั้งต่อ 7 คนไทย และเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราอยู่ด้วยกันอย่างนี้กับเพื่อนบ้านมีแต่จะต้องหาทางอดทน ผ่อนหนักผ่อนเบา ดีต่อกันไว้ดีกว่า ทั้งนี้ตนเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศยังมีช่องทางที่จะช่วย 7 คนไทย

เมื่อถามว่า วิเคราะห์หรือไม่ว่าความจริงหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้หนักหนาอะไร ทำไมจึงกลายเป็นเรื่องความรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ที่จริงพวกเราก็รู้กันหมดตั้งแต่ต้น เข้าใจกันดีอยู่แล้ว







เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์