มาร์คเตรียมดันก.ม.ปกป้องสื่อ


เมื่อวันที่ 9 ม.ค. เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์” ว่า

สัปดาห์ที่ผ่านมา ครม. ได้เห็นชอบหลักการกฎหมายคุ้มครองวิชาชีพสื่อ ซึ่งโดยหลักจะมีการตั้งองค์กรอิสระ ที่ไม่ใช่   องค์กรของรัฐ เพื่อที่จะสามารถให้การคุ้มครองการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ รวมทั้งผู้ที่อาจจะถูกละเมิดสิทธิจากการปฏิบัติงานของสื่อ ซึ่งรัฐบาลจะดูช่องทางที่จะให้การสนับสนุน เช่นการอุดหนุนเป็นเงินประเดิม ซึ่งจะทำให้มีกระบวนการมีความเข้มแข็งขึ้น ทั้งในแง่การดูแลผู้ที่ประกอบวิชาชีพสื่อ ทั้งนักข่าว บรรณาธิการข่าว หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบในการเสนอข่าวสารต่าง ๆ โดยไม่กระทบกับหลักการเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการทำงานของสื่อ
   
นายกฯ กล่าวอีกว่า ซึ่งหลังจากนี้ไปเราก็จะเร่งรัดกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 2 ฉบับ ได้แก่

1. การจัดตั้งกองทุนสื่อสร้างสรรค์และสื่อที่ปลอดภัย 

2. กำลังให้ดูว่าจะต้องมีการทบทวนกฎหมายข้อมูลข่าวสารของทางราชการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของทางราชการได้สะดวกมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถทำหน้าที่ในการติดตาม ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันในปีนี้ก็จะมี กสทช. เกิดขึ้น ซึ่งในการจัดสรรคลื่นความถี่ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของสังคมนั้น ถือเป็นอำนาจของ กสทช. แต่รัฐบาลก็พร้อมให้ การสนับสนุนการขับเคลื่อนของ กสทช. เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์