เชื่อค้านสูตร375+125ไม่กระทบแก้รธน.



“ปู่ชัย” เชื่อพรรคร่วมรัฐบาลค้านสูตร 375 +125 ไม่ทำให้การแก้ รธน.ชะงัก เตรียมเร่งแก้ รธน.ให้เสร็จทันก่อน ส.ว.สรรหา จะหมดวาระ


วันนี้ (8 ม.ค.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 93-98 เกี่ยวกับที่มาของ ส.ส. ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของจำนวนตัวเลขของ ส.ส.ระบบสัดส่วน หรือปาร์ตี้ลิสต์ ที่พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นไม่ตรงกันในขณะนี้ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทั้งนี้ คงต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ อีกครั้ง ซึ่งตนไม่สามรถวินิจฉัยได้ เพราะการแปรญัตติมีหลายรูปแบบ และไม่ว่าจะเป็นสูตรใดก็ไม่น่าจะมีปัญหา และคิดว่าคงไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบเสียบเปรียบ อย่างไรก็ตาม ตนมองการแก้รัฐธรรมนูญคงจะไม่มีปัญหา เพราะสุดท้ายแล้วต้องถือเสียงข้างมากในสภาเป็นหลัก และเชื่อว่าในขั้นตอนการพิจารณา เมื่อเข้าสู่สภาไม่มีปัญหา และจะพยายามเร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนที่ ส.ว.สรรหา จะหมดวาระในวันที่ 17 ก.พ.นี้ เพื่อไม่ให้การพิจารณายืดเยื้อต่อไปอีก 60 วัน เพื่อคัดสรร ส.ว.สรรหา ชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีส่วนที่พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับสูตร ส.ส.เขต 375 และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 125 นั้น นายชัย กล่าวว่า ตนขอแสดงความเห็นในนามส่วนตัวว่า ไม่ว่าจะเป็นสูตรใดก็ไม่มีปัญหา และน่าจะประชุมรัฐสภาได้ตามปกติ แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น ต้องขึ้นอยู่ที่ความเห็นส่วนใหญ่ของพรรค

เมื่อถามถึง การชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง จะเป็นแรงกดดันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า คงไม่น่าจะมีอะไร สื่อกดดันไปเอง เพราะเอกสิทธิ์ในการลงมติเป็นเอกสิทธ์ของ ส.ส. อย่าไปวิตกกังวลอะไรที่ไม่เข้าเรื่อง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์