สื่อเขมรเผยพนิชให้การในศาล ขัดกับหลักฐานในคลิป

วันที่ 7 ม.ค. หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ สื่อภาษาอังกฤษของกัมพูชา รายงานว่า ภายหลังการไต่สวนผู้ต้องหาชาวไทยทั้ง 7 คน ใน 2 ข้อหา

คือ ข้ามแดนผิดกฎหมาย และเข้าไปในเขตทหารกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต
โดยนายรส อุน ทนายความชาวกัมพูชาซึ่งว่าความให้ผู้ต้องหาชาวไทย เผยว่า นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้การต่อศาลว่าเดินทางเข้าไปในพื้นที่พิพาท ชายแดนไทย-กัมพูชาเพื่อพบชาวบ้านคนไทยซึ่งอ้างว่าชาวกัมพูชาย้ายหลักหมุดบนดินแดนของไทย

 นายพนิชยังกล่าวอีกว่าข้ามชายแดนไปโดยไม่ได้เจตนา และไปตรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าว

เนื่องจากไดรับการร้องเรียนจากชาวบ้านคนไทย ทั้งนี้ กลุ่มคนไทยทั้ง 7 คน ถูกตั้งข้อหาข้ามแดนโดยผิดกฎหมายและ
เข้าไปในเขตทหารกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 18 เดือน

 นายพนิชกล่าวว่าเข้าไปในกัมพูชาโดยอุบัติเหตุ แต่ดูเหมือนว่าคำให้การดังกล่าวขัดแย้งกับคำกล่าวของในพนิชเอง

ซึ่งเป็นหลักฐานที่ได้มาจากคลิปวิดีโอซึ่งบันทึกไว้ขณะลงพื้นที่และข้อความดังกล่าวปรากฎ
ในหน้าหนังสือพิมพ์ภาษาไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยในคลิปวิดีโอ นายพนิชกำลังพูดคุยโทรศัพท์กับผู้ติดตามให้เรียนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ว่าคณะของตนข้ามเข้ามาในฝั่งกัมพูชาแล้ว โดยนายอภิสิทธิ์ยอมรับว่าส่งนายพนิชไปตรวจสอบพื้นที่ชายแดนจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้สั่งการให้นายพนิชเข้าไปในกัมพูชา

 ด้านนายกอย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่าคดีดังกล่าวต้องแยกแยะจากเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และตอบไม่ได้ว่านายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีจะยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ จากพระบาทสมเด็จพระ บรมนาถนโรดม สีหมุนี ประมุขของกัมพูชา หรือไม่ เพราะในขณะนี้ เรื่องอยู่ในชั้นศาล วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการหาช่องทางช่วยเหลือ 7 คนไทย

ที่ทางการกัมพูชาจับกุมตัว และอยู่ระหว่างการไต่สวนพิจารณาของศาล ว่า วันนี้กำลังรออยู่ เพราะการพิจารณาไต่สวนของศาลวันที่  
6 ม.ค. จนดึก ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้รายงานเป็นระยะโดยใชวิธีการโทรศัพท์พูดคุยกัน ซึ่งทุกอย่างพูดคุยกันหมดแล้วว่าอะไรเป็นอะไร รอเพียงการตัดสินของศาล
  ขณะนี้ คนไทยทั้ง 7 คนถูกตั้งข้อหาเดียวกันทั้งหมด ส่วนนายวีระ สมความคิด ก็ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาเพิ่มและเท่าที่ทราบลูกความทั้งหมดไม่มีการขออะไรเพิ่มเติม
 
ส่วนแนวทางการช่วยเหลือขอพระราชทานอภัยโทษ นั้น ยังไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากต้องรอพิจารณาไต่สวนของศาลก่อนและคดีคงไม่ยืดเยื้อเพราะทุกอย่างพูดกับทางกัมพูชาหมดแล้ว พร้อมทั้งปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรีโทรศัพท์ติดต่อกับนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์