เอเอฟพีวิเคราะห์พระราชดำรัสเพิ่มเสียงสนับสนุนรัฐบาล














โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 ธันวาคม 2549 04:14 น.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวโดยอ้างอิงนักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า พระราชดำรัสเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงชมเชยรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์นั้น สามารถช่วยทำให้คณะรัฐบาลชุดนี้ได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้น ในเวลาที่กำลังจะเกิดการประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

เอเอฟพียกคำพูดของนายวรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ที่กล่าวว่า จากพระราชดำรัสคราวนี้ เห็นชัดว่าทรงมุ่งหมายที่จะให้การสนับสนุนต่อรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากพระองค์ทรงเห็นว่าประเทศชาติกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต และจำเป็นต้องมีความสามัคคีกันและความร่วมมือกัน

ขณะที่นายสุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า

ถึงแม้ในครั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มิได้ทรงตรัสถึงเรื่องการเมือง แต่ความหมายโดยนัยของพระราชดำรัสนี้ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

นายสุขุมให้ความเห็นกับเอเอฟพีว่า เมื่อพระองค์ทรงตรัสว่าพลเอกสุรยุทธ์เป็นคนแข็ง ใครจะมาสั่งให้ทำอะไรไม่ได้นั้น เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า คณะทหารไม่สามารถควบคุมพลเอกสุรยุทธ์ ไม่สามารถสั่งให้พลเอกสุรยุทธ์ทำอะไรได้ตามใจ

ทางด้านนายวิษณุ บุญมารัตน์ อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี มองว่า

จากพระราชดำรัสครั้งนี้ พระองค์กำลังทรงพยายามทำให้สถานการณ์เกิดความสงบ และป้องกันไม่ให้เกิดการประจันหน้าใดๆ ในขณะที่กำลังจะมีการประท้วงในสุดสัปดาห์นี้

นายวิษณุกล่าวกับเอเอฟพีว่า จากพระราชดำรัสนี้ พระองค์ได้ส่งสัญญาณไปยังพวกเดินขบวนทั้งหลาย โดยทรงตรัสว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังเสียสละตัวเองเพื่อรับใช้ประเทศชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์