เด้งรองเลขาฯ กกต.เซ่นทุจริตก่อสร้างศูนย์ ปชต. - โยงแก๊ง 3 หนา

เด้งรองเลขาฯ กกต.เซ่นทุจริตก่อสร้างศูนย์ ปชต. - โยงแก๊ง 3 หนา

นาย สุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 ธันวาคม 2549 15:43 น.

กกต.เซ็นคำสั่งเด้งรองเลขาฯ ไปนั่งผู้ตรวจการฯโดยไม่รอตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หลังพบโครงการก่อสร้างศูนย์ประชาธิปไตยในวงเงิน 36 ล้าน สมัย วีระชัย ส่อเค้าไม่โปร่งใส พร้อมจรดปากกาเตรียมสั่งย้ายอีกหลายราย

วันนี้ (5 ธ.ค.) รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่า นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่รับผิดชอบกำกับดูแลงานด้านกิจการการมีส่วนร่วม ได้เสนอที่ประชุม กกต.ขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งระหว่าง นายสมชาติ เจศรีชัย รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วมไปเป็นผู้ตรวจการ กกต.แล้วขอให้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ ผู้ชำนาญการ กกต.ขึ้นมาเป็นรองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม ทั้งนี้ สืบเนื่องจากว่า ก่อนหน้านี้ นายสุเมธได้เข้ามาดูงานด้านการมีส่วนร่วม และได้เดินทางไปตรวจดูศูนย์ศึกษาประชาธิปไตยที่ใช้งบสร้างศูนย์จำนวน 36 ล้าน มองว่าแพงเกินไป พร้อมกับสถานที่จัดตั้งนั้นไม่เหมาะสม ซึ่งได้เคยปรารภไว้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับผู้ทำโครงการดังกล่าว เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะมีการทุจริต ดำเนินการไม่โปร่งใส

อย่างไรก็ตาม ในการสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่งครั้งนี้พนักงาน กกต.หลายคนเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม

เพราะไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบหาข้อเท็จจริงก่อน หากถ้ามีการเกี่ยวพันกันการทุจริต ไม่โปร่งใสในการดำเนินการก็น่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ เหมือนอย่างเช่นกรณีที่ กกต.ออกมติและคำวินิจฉัยผิดพลาดว่าผิดพลาดอย่างไร

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการโครงการนั้น

นายสมชาติไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวเลย เนื่องจากว่าถูกนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีต กกต.ที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว และได้มอบหมายให้นายภักดี รัตนผล ผู้ตรวจการ กกต.ปัจจุบัน ก่อนหน้านั้นเป็น ผอ.สำนักรณรงค์และเผยแพร่อยู่ก็ไปดำเนินการ ซึ่งก่อนที่จะมีการก่อสร้างศูนย์ฯดังกล่าวก็ต้องเสนอให้คณะกรรมการตรวจสอบ และพิจารณารูปแบบรายละเอียดเงื่อนไข และราคาในการก่อสร้าง ตรวจสอบก่อน ซึ่งในขณะนั้น นายสมชาติ เป็นกรรมการตรวจสอบฯ แต่เห็นว่า มีข้อน่าสังเกตหลายประการที่ไม่น่าจะโปร่งใส และขอให้ผู้ดำเนินโครงการไปแจกแจงรายการตามระเบียบที่ควรจะต้องเป็นมาก่อนว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง สเปกเป็นอย่างไรจึงไม่ยอมเซ็นรับให้โครงการดังกล่าวผ่าน จนเป็นเหตุให้นายวีระชัยต้องมีคำสั่งแต่งตั้งเปลี่ยนตัวกรรมการตรวจสอบโครงการดังกล่าวขึ้นมาใหม่ โครงการดังกล่าวถึงได้ผ่านกระบวนการจนเสร็จสิ้นมาถึงปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้ได้มีการสอบถาม นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ก็ตอบว่า

เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้าง และคงไม่มีแค่นี้จะมีอีกตามมาในเร็วๆ นี้ ซึ่งไม่ต้องรอโครงสร้างใหม่ ถ้ารอก็คงจะนาน เราก็ปรับเปลี่ยนไปก่อน อย่างไรก็ตาม ในเรื่องคำสั่งโยกย้ายนายสมชาติก็เป็นเรื่องของนายสุเมธที่ต้องไปถามท่านเองว่ามีเหตุผลใด แต่คิดว่าท่านก็ต้องมีเหตุผลของท่าน และก็คงเพื่อความเหมาะสม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์