“สุเทพ” ยัน ช่วย 7 คนไทยเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

ทำเนียบฯ 5 ม.ค.-“สุเทพ เทือกสุบรรณ”  ยืนยัน รัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุม อย่างเท่าเทียม ไม่เลือกช่วยเฉพาะ “พนิช วิกิตเศรษฐ์”  ขณะเดียวกัน กังวลที่มีการเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา  ระบุ พยายามติดต่อ “ฮุน เซน” แต่ยังติดต่อไม่ได้ ยอมรับช่วยเหลือยาก เหตุมีคนเคยถูกจับร่วมคณะด้วย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือ 7 คนไทย ที่ถูกกัมพูชาควบคุมตัว

และกล่าวหาว่ารุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ของกัมพูชา โดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ได้ช่วยเฉพาะนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตามที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับส่วนต่าง ๆ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ และจะดำเนินการทุกอย่างตามข้อเท็จจริง เพื่อให้กัมพูชารู้สึกว่าไม่มีการบิดเบือน ยืนยันว่า คนไทยทั้ง 7 คนไม่มีเจตนาร้าย ที่จะสร้างความวุ่นวาย แต่เป็นการไปดูหลักเขตแดนตามที่มีประชาชนร้องเรียนมา

นายสุเทพ ยอมรับว่า รู้สึกกังวลต่อการเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา

แต่ก็ต้องขอบคุณ ทั้งกลุ่มผู้ที่เคลื่อนไหว และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน เพราะหากเกิดอะไรขึ้น จะยิ่งทำให้การช่วยเหลือ 7 คนไทยยิ่งยากขึ้นอีก ได้แต่หวังว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเห็นแก่การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และใช้อำนาจหน้าที่ทำให้บรรยากาศตรงนี้ดีขึ้น

“ผมก็พยายามติดต่อเพื่อที่จะพูดคุยกับสมเด็จฮุน เซน แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ที่ผ่านมาไม่ได้โทรกันโดยตรง แต่มีคนที่เคยประสานให้ก็กำลังติดต่ออยู่” นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีให้เจ้ากรมแผนที่ทหารลงไปดูพื้นที่บริเวณที่เป็นปัญหา

นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะพื้นที่ตรงดังกล่าวเป็น 1 ในหลายจุดของแนวเขตที่ติดต่อกับกัมพูชา ซึ่งต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับในแนวแผนที่ของกันและกัน  กรณีนี้ต้องมีการปักปันเขตแดน และขณะนี้ก็มีพื้นที่ที่ต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อดูแลไม่ให้ชุมชนรอยต่อขยายออกนอกกรอบที่ควรจะเป็น

ต่อกรณีคลิปนายพนิช ยอมรับว่า เข้าไปในเขตแดนของกัมพูชา

นายสุเทพ กล่าวว่า เท่าที่ติดตามสอบถาม ทราบว่าคลิปดังกล่าวยาวกว่านี้ แต่คนที่ปล่อยคลิปออกมา ปล่อยเฉพาะตอนที่เห็นว่าเป็นประโยชน์  ยืนยันว่าไม่ใช่ฝ่ายไทยเป็นคนปล่อยคลิปนี้ และเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นทำให้ยากต่อการช่วยเหลือในการช่วยเหลือ เพราะมีบางคนที่เคยเข้าไป และถูกจับมาแล้ว อยู่ร่วมในคณะนี้ จึงทำให้ยากต่อการช่วยเหลือ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์