อานันท์ ชี้ สถานการณ์การเมืองอึมครึม - แนะสื่อถึงเวลาเลือกข้าง

อานันท์ ชี้ สถานการณ์การเมืองอึมครึม - แนะสื่อถึงเวลาเลือกข้าง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มีนาคม 2549 19:08 น.

อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ สื่อมวลชนมีหน้าที่เสนอความจริง ห่วงคำว่าเป็นกลาง อาจมีทั้งความถูกต้อง และไม่ถูกต้อง แนะขณะนี้ถึงเวลาที่สื่อต้องเลือกข้างกันแล้ว โดยต้องมายืนอยู่บนความถูกต้อง ชี้ สถานการณ์การเมืองอึมครึม เตือนทุกคนต้องใช้สติ ความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้น

วันนี้ (12 มี.ค.) ที่ อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 2 ปี ทนายสมชายหายตัวไป นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ได้แสดงความเห็นในการเสวนาเรื่อง สิทธิมองสื่อ สื่อมองสิทธิ หลังจากที่ผู้ดำเนินรายการได้เปิดให้ผู้เข้าฟังแสดงความเห็นว่า สังคมไทยเวลาพูดถึงหลักการ ทุกคนใช้หลักการหมด แต่หลายครั้งทำด้วยความไม่เข้าใจถึงคำว่าหลักการที่แท้จริง ตนห่วงคนที่ใช้คำว่าเป็นกลางมากขึ้น โดยเฉพาะด้านสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชน

ซึ่งสื่อมวลชนมีหน้าที่หาความจริง และความถูกต้อง การเขียนจึงไม่ต้องดูว่าอะไรที่ต้องเป็นกลาง เพราะความถูกต้องและความไม่ถูกต้อง ไม่ต้องเลือกสายกลาง ต้องรายงานแต่ความถูดต้อง อะไรที่เป็นเท็จไม่ต้องรายงาน เพราะฉะนั้นเรื่องความจริง ความเท็จ ความถูกต้อง และความไม่ชอบ ไม่เป็นกลาง ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นพวกกลางตกขอบ หมายความว่า เป็นการเอาตัวรอด เพราะฉะนั้นสื่อต้องเลือกข้างกันแล้ว

นายอานันท์ ยังให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า อย่าเอาเรื่องที่ตนพูดไปพัวพันกับการเมืองในปัจจุบัน เพราะตนพูดในบริบทของสื่อที่ต้องยึดความจริง อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ไม่ดี อึมครึม

เมื่อถามว่า เกรงว่า จะมีการใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามหรือไม่ นายอานันท์ กล่าวว่า ทุกคนต้องใช้สติ ความรุนแรงก็จะไม่เกิด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์