กษิตชี้ หลัก46-47 ยังเจรจาเขตแดนไม่เสร็จ

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวในรายการ "คุยนอกธรรมเนียบฯ" ทางช่อง 11 ตอน : "ข็อเท็จจริงและการช่วยเหลือ 7 คนไทยในกัมพูชา ว่า"

เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.53 คณะของทั้ง 7 ท่านได้ขึ้นรถตู้และวิ่งไปตามถนนศรีเพ็ญ วิ่งผ่านทางตู้ยามของ ตชด.เลยไปประมาณ 300 โดยไม่ได้หยุดให้ทางตชด.เขาสอบถาม
ถามว่า หลัก 46 และ 47 เป็นหลักหมุดเขตแดน ใช่หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่ใช่ เป็นเสาปักเขตแดน ทำมาเกือบ 100 ปี แต่เป็นเส้นชั่วคราว แต่ยังไม่ได้ตกลงกันให้แน่นอน แต่ยังมีข้อโต้แย้งเพราะเรามี เอ็มโอยู 43 และเรามีคณะทำงานได้เจรจาสำรวจประมาณเมื่อประมาณ ปี 2549 มันก็มีข้อเห็นแตกต่างกันในวิธีการลากเส้น แต่ยังเจราจาไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเป็นหลักชั่วคราว

ถามว่า จริง ๆแล้วมันล้ำเขตแดนกันหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ผมไม่อยากจะใช้คำว่าเขตแดน เพราะว่าเรายังเจรจาเรื่องเขตแดนไม่เสร็จ เรามี เอ็มโอยู 43 เรามี คณะกรรมการธิการร่วมร่วม เจบีซี ซึ่งได้เริ่มทำงานกันไปบ้างแล้วได้มีการสำรวจไปแล้ว จึงมีการโต้เถียงกัน ในเรื่อง 46 กับ 47 ระหว่างนี้เส้นมันอยู่ตรงไหน จะลากเส้นตรงไหน วิธีการลากมันไม่เหมือนกัน แต่ ณ วันนี้ชั่วคราวคือลากเส้นตรง ซึ่งเดินหลุดเข้าไปมาก จึงถูกจับกุม ซึ่งอันนี้จะเป็นข้อเท็จจริงในการต่อสู้คดี

นายกษิต กล่าวว่า ส่วนทำไมถึงไม่ถูกส่งกลับมา การเข้ามาของ 7 ท่าน ไม่ได้มีการบอกกล่าวหรือซักซ้อมความเข้าใจกับฝ่ายความมั่นคงของไทย

เพราะเดิมจะมีการติดต่อบอกกันล่วงหน้า แต่ครั้งนี้ค่อนข้างจะมากันเอง เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดอะไรเกิดขึ้นแล้ว ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของกัมพูชาเขาก็รายงานหน่วยบังคับบัญชา เรื่องมันก็มาถึงที่กรุงพนมเปญ มันก็กลายเป็นเรื่องว่า อำนาจหน้าที่มันหลุดจากท้องถิ่น ก็ถูกควบคุมตัวไปที่พนมเปญไปในวันที่ 29 ธ.ค.53 พอวันที่ 30 ธ.ค.53 เราได้ประชุมกันที่ทำเนียบฯ มีนายกฯเป็นประธาน , รมว.กลาโหม , ผม, ผู้นำฝ่ายทหารทั้งบก.สูงสุด แม่ทัพ เราก็นำผังมาดูว่าเราได้ลึกเข้าไปในเขตของเขา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์