นายกฯแฉคลิป“พนิช”ถูกเขมรซิวมีการตัดต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้รายงานสถานการณ์นี้ให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ และระบุว่าภารกิจของรัฐบาลคือต้องช่วยเหลือ 7 คนไทย ให้ได้กลับประเทศโดยเร็วที่สุดเป็นประการแรก เพราะต้องการให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติโดยเร็ว ไม่ให้บานปลาย ส่วนเรื่องคดีความนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ได้จัดหาทนายให้ทั้ง 7 คนแล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า

ได้มอบหมายนายพนิชให้ไปประสานงานกับกลุ่มคนที่มีความข้องใจเกี่ยวกับปัญหาไทย-กัมพูชา เพื่อลดความขัดแย้งในสังคมไทย ซึ่งจะลุกลามไปกระทบความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ส่วนการลงพื้นที่นั้นเป็นเรื่องที่นายพนิชเคยรายงานให้ตนทราบว่า มีประชาชนเดือนร้อนเรื่องที่ทำกินบริเวณชายแดน ก็จะไปลงพื้นที่เพื่อดูแลเรื่องนี้ที่ จ.ปราจีนบุรี ไม่ใช่ จ.สระแก้ว ซึ่งตนบอกว่าเมื่อเดินทางไปถึงจุดที่ควรจะประสานกับเจ้าหน้าที่ก็ให้แจ้งกลับมา แต่ในที่สุดปรากฎว่าเลขานุการส่วนตัวของนายพนิช โทรศัพท์มาติดต่อกับเลขานุการของตนเมื่อนายพนิชถูกจับกุมแล้ว 

เมื่อถามต่อถึงคลิปวีดีโอของนายพนิชที่ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากชี้แจงว่าคลิปวีดีโอทั้งหมดมีความยาวประมาณ 4 นาทีกว่า แต่ถูกตัดเหลือเพียง 1 นาทีกว่าๆ แล้วนำไปลงในอินเตอร์เน็ต ซึ่งสร้างความสับสน ส่วนที่เข้าใจกันว่านายพนิชไปกัมพูชาแล้วตนรู้เรื่องทั้งหมดนั้น ข้อเท็จจริงมีเพียงตนรู้ว่าเขาจะลงพื้นที่ไปดูเรื่องปัญหาชายแดนและที่ทำกิน แต่การประสานกับเจ้าหน้าที่ไม่ได้เกิดขึ้น  “วันนี้ผมพยายามจะบอกว่าถ้าฟังจากคำพูดอย่างครบถ้วน คณะทั้ง 7 คนนั้นไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปลุกล้ำ แต่เขาไปในพื้นที่ที่เขาเห็นว่าเป็นพื้นที่ของเรา ส่วนข้อเท็จจริงจะมีการเข้าหรือไม่เข้านั้นเป็นเรื่องที่ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งปรากฎภาพอยู่ในวีดีโอและมีการไปหาพิกัดเพื่อมาลงในแผนที่ คำพูดของคุณพนิชต่อจากคลิป 1 นาทีครึ่งไปอีกนิดเดียว เขาพูดเองว่าเรากำลังเดินไปหาหลักหมุดที่ 46 และมีประโยคว่าเป็นพื้นที่ของไทย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการนำคลิปวีดีโอนี้มาเปิดเผยต่อสาธารณชนและสื่อมวลชนให้เห็นกันชัดๆ หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมีโอกาสได้เห็นคลิปวีดีโอที่มีความยาว 20 กว่านาที ที่กัมพูชาให้กระทรวงการต่างประเทศมา เพื่อให้เราใช้ในการตรวจสอบ และตนคิดว่าในที่สุดความจริงมันก็หนีไม่พ้นความจริง และภาพในวีดีโอทั้งหมด 20 กว่านาทีมันก็มีอยู่ วันนี้ภาระหน้าที่ของเราคือทำอย่างไรไม่ให้เรื่องนี้บานปลาย และให้ทั้ง 7 คน กลับมาโดยเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์