ยันประชาวิวัฒน์ไม่ใช่ประชานิยม

วันนี้ (4 ม.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นโยบายประชาวิวัฒน์คือ วิธีการทำงานที่ได้มาซึ่งนโยบายที่บูรณาการ โดยเป็นการนำเอาหลายๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนมาทำงานร่วมกัน 


ซึ่งหากจะมองความเป็นประชานิยมจะเป็นภาคการเมืองเป็นคนเสนอนโยบาย เพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งจะไม่ยั่งยืนและสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่คำว่า ประชาวิวัฒน์นั้นเป็นแนวคิดที่ภาคการเมือง ฟังเสียงประชาชนแล้วมาตั้งโจทย์ หลังจากนั้นจึงนำคนที่เกี่ยวข้องมาทำงานร่วมกัน เพื่อจะหาคำตอบของโจทก์นั้น เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ

“ผมคิดว่า สิ่งสำคัญมากกว่า การตั้งโจทย์ปัญหา และวิธีการที่จะได้มาซึ่งผลลัพธ์ ซึ่งประชาวิวัฒน์ก็จะกับเรื่องอื่นได้หมด ไม่ใช่แค่ความเดือดร้อนประชาชน แต่จะทำงานร่วมกับเอกชน สังคม การทุจริต ก็สามารถเข้าสู่กระบวนการนี้ได้ เพราะเป็นกระบวนการที่จะตอบโจทก์ และเชื่อก็ไม่สำคัญ มากกว่าเนื้อในของสาระสำคัญของนโยบาย ซึ่งขณะนี้สังคมก็สับสน และผมเองก็ยังไม่ได้พุดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีตั้งแต่มีข่าวว่า จะไม่เอาชื่อประชาวิวัฒน์ เพราะเท่าที่ทราบท่านไม่ได้พูดแบบนั้น สมาชิกในพรรคเองก็โทรศัพท์มาบอกผมว่า สื่อลงผิด” 

แหล่งข่าวกระทวงการคลัง กล่าวว่า คณะทำงานศึกษามาตรการลดค่าครองชีพและสร้างความเป็นธรรมในสังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผ่านโครงการประชาวิวัฒน์หรือโครงการเร่งรัฐปฏิบัติการด่วน (เพื่อคนไทย) ได้เสนอแนวทางให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณามาตรการทั้งหมดไปตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 53 ซึ่งมีหลายมาตรการที่ส่วนใหญ่ 95% ถือว่านำไปสู่การปฎิบัติได้จริง แต่ขึ้นอยู่การตัดสินใจของนายกฯ ว่าจะเลือกมาตรการใดมาดำเนินการบ้างซึ่งจะมีความชัดเจนวันที่ 9ม.ค. 54 นี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์