ปานเทพ จับพิรุธคลิปกล่าวหา 7 คนไทยรุกที่เขมร

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษสดทางโทรศัพท์ ผ่านรายการยามเช้าริมเจ้าพระยา ถึงกรณีคลิป คนไทยหัวใจรักชาติไปเดินสำรวจหลักเขตแดน ที่ 46 ใน ต. โนนหมากมุ่น ก่อนโดนเขมรจับตัวไป ว่า

ตนเชื่อว่า เจตนาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ต้องการส่งนายพนิช ไปสำรวจข้อเท็จจริงหลังมีการร้องเรียนว่า ทหารกัมพูชา เข้ายึดพื้นที่ทำกินของคนไทย และกรณีมีผู้สื่อข่าวทั้งในและต่างประเทศ รายงานข่าวสวนทางกับทางรัฐบาล โดยทางรัฐบาลไทย ยืนยันว่าทหารไทยยังตรึงกำลังอยู่โดยรอบวัดแก้วศิขาคีรีสวาระ ว่าเป็นไปตามที่ข่าวรายงานหรือไม่ หากไม่จริงจะได้ให้กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติหยุดเคลื่อนไหว

นายปานเทพ กล่าวถึงกรณีที่ รัฐบาลไทย สรุปก่อนที่จะเห็นคลิป แล้วฟันธงว่าคนไทยรุกล้ำเขตแดนกัมพูชา และกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สรุปว่าหลังขอบรั้วในคลิป ที่คนไทยเดินเข้าไปเป็นของกัมพูชา ว่า

พื้นที่ที่คนไทยเดินเข้าไปนั้น ที่จริงเป็นแนวเขตศูนย์อพยพเก่า กั้นรั้วไว้เพื่อไม่ให้ชาวกัมพูชาอพยพเข้ามา ส่วนที่ด่วนสรุปว่าคนไทยเดินรุกล้ำเข้าไปถึง 1.2 กิโลเมตร นั้น กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เดินรุกล้ำเข้าไปจริงหรือไม่ ก็ได้ไปหาข้อเท็จจริง จนได้ความว่า คลิปวีดีโอ ถูกตัดต่อต้องการทำให้คนไทยเข้าใจผิด แท้จริงคนไทยรุกเข้าไปในกัมพูชา เพียง 55 เมตร อย่างไรก็ดี ทันทีที่มีคลิปออกมา แล้วมีเสียงพูดของนายพนิช ว่า "ได้ข้ามมาในฝั่งกัมพูชาแล้ว" ในคลิปได้ตัดเอาเฉพาะคำพูดข้างต้น แล้วเอามาเผยแพร่ ที่จริงยังข้อความถัดมา มีการโทรศัพท์อีกรอบ ความว่า รุกล้ำเข้ามาในกัมพูชา หมายความว่า" เป็นดินแดนประเทศไทยนั่นแระ แล้วกำลังเดินไปเขตแดนที่ 46 ที่เป็นดินแดนประเทศไทย เพียงแต่ว่ามีคนกัมพูชาอาศัยอยู่"

ทั้งนี้ในวีดีโอคลิป สามารถจับผิดได้ (1.) มีข้อมูลจากพยาน ไม่สอดคล้องกับวีดีโอ ช่วงแรกของคลิป 7 คนที่เดินล่วงหน้า ถ่ายขณะไม่ห่างจาก 3 คนที่ไม่ได้เดินเข้ามาโดยอยู่บริเวณที่รถจอด (2.) 7 คนเดินเข้ามาในที่นา จนสุดขอบถนน เพื่อไปหลักที่ 46 แต่ยังไม่ถึงหลักเขตที่จะไปสำรวจโดนจับตัวก่อน อย่างไรก็ดี เราไม่ควรยึดถือคำพูดของ นายพนิช เป็นแก่นสาร เพราะ นายพนิช ไม่เคยไปพื้นที่นี้ และในตัวนายพนิช เองก็ไม่ได้มี จีพีเอส ที่จะไปกำหนดจุดเขตแดนได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์