ภท.เมินปชป.ค้าน ยันสูตรส.ส.ต้อง400-100เท่านั้น



           นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 กล่าวว่า การประชุม กมธ.ในวันที่ 4 มกราคม จะเริ่มพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 93-98 เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งจากเขตใหญ่และระบบสัดส่วนมาเป็นระบบเขตเดียวเบอร์เดียวและบัญชีรายชื่อ โดยจะเชิญอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 มาชี้แจง ถึงเจตนารมณ์ในการสร้างระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปัจจุบันว่ามีที่มาอย่างไร พร้อมกับนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาด้วย ในฐานะเป็นผู้ยกร่างแก้ไขมาตราดังกล่าวว่า ทำไมถึงแบ่ง ส.ส.ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน


นายปัญญากล่าวอีกว่า สำหรับจุดยืนของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนามีความเห็นร่วมกันว่า ตัวเลข ส.ส.ควรเป็นระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน เพราะเห็นว่าจะทำให้ ส.ส.สามารถเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น


นายปัญญากล่าวว่า แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์จะเห็นไม่ตรงกันในเรื่องจำนวน ส.ส. แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจยุบสภาผู้แทนราษฎรเพราะเรื่องแค่นี้ เนื่องจากในปี 2554 มีภารกิจที่รัฐบาลต้องเป็นผู้นำในการดำเนินการอีกจำนวนมาก และแต่ละเรื่องล้วนเป็นเรื่องสำคัญแทบทั้งสิ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์