บัวแก้ววอนอย่าชุมนุมกดดันช่วย 7 คนไทย หวั่นกัมพูชาไม่เข้าใจ


           นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ 7 คน ที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวไปว่า ขณะนี้การเจรจาช่วยเหลือนั้นเลยขั้นตอนไปแล้ว ต้องรอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชา ได้แต่ร้องขอให้ทางการดำเนินการโดยเร่งรัดที่สุด ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ก็ได้ทำการสอบปากคำทั้ง 7 คน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดหาทนายความให้และคอยดูแล ขณะที่กระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชาก็ต้องรอศาลตัดสินและพิจารณาโทษ ขั้นตอนการดำเนินการอาจจะคล้ายกับกรณีของวิศวกรหนุ่มที่เคยถูกจับกุมมาแล้ว และทั้ง 7 คน ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำเปรย์ซอร์ อยู่ในความปลอดภัย

นายชวนนท์ กล่าวว่า ส่วนการเข้ารุกล้ำดินแดนของกัมพูชาหรือไม่นั้น จากการสอบถามนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา พบว่า จุดที่ทั้ง 7 คน เข้าไปนั้นรุกล้ำอาณาเขตจริง แต่อาจมาจากความไม่ตั้งใจ และไม่ทราบว่าจุดดังกล่าวเป็นของพื้นที่กัมพูชา และยอมรับว่านายพนิช ดำเนินการโดยประมาท เนื่องจากไม่ได้แจ้งหน่วยงานความมั่นคง หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ก็ไปตรวจสอบจึงเกิดเรื่องดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม นายชวนนท์ ยังกล่าวขอร้องกลุ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยช่วยเหลือทั้ง 7 คน ว่า อาจส่งผลกระทบต่อการช่วยเหลือ หากเป็นไปได้ไม่ควรเคลื่อนไหว เพราะหากเคลื่อนไหวทางการกัมพูชาอาจจะไม่พอใจ ยิ่งสร้างแรงกดดันให้การช่วยเหลือมีอุปสรรคมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์