ประธานวุฒิสภาหนุนให้ ส.ว.มี 2 ระบบตามเดิม

รัฐสภา 30 ธ.ค.- นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงปัญหาการทำงานของ ส.ว.เลือกตั้ง และ ส.ว.สรรหาที่ขัดแย้งกันตลอด 3 ปีที่ผ่านมาว่า

การได้มาซึ่ง ส.ว.ทั้ง 2 ระบบนี้ดีอยู่แล้วอย่างน้อยที่สุดก็ได้กลุ่มวิชาชีพที่หลากหลาย มาช่วยส.ว.เลือกตั้ง ที่เป็นตัวแทนของทุกจังหวัดที่มาทำงาน ผลงานที่บอกก็อยู่ในขั้นได้เกรดบี ตนคิดว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังควรใช้ระบบผสมอยู่ แต่ในอนาคตก็แล้วแต่หากสถานการณ์เปลี่ยนไป ทั้งนี้ ส.ว.สรรหาชุดนี้ จะหมดวาระวันที่ 18 กุมภาพันธ์ แต่ในการทำงานคงไม่เป็นปัญหามานากนัก เพราะใช้เวลาสรรหาไม่เกิน 60 วัน ก็จะกลับมาสู่สภาวะเดิม แต่ช่วงนั้นคงสะดุดบ้างเรื่องการประชุมวุฒิสภาและการประชุมคณะกรรมาธิการประจำวุฒิสภา

ต่อข้อถามว่า มีงานวิจัยระบุ ส.ว.สรรหาชุดนี้ยังไม่มีความหลากหลายเพียงพอ กก.สรรหา ควรกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้ได้ความหลากหลายมากขึ้นหรือไม่

นายประสพสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีการเปลี่ยนตัว กก.สรรหาชุดใหม่ เปลี่ยนไปจาก 7 อรหันต์ชุดเก่า ซึ่งเชื่อว่ากรรมการสรรหาเหล่านี้คงใช้วิจารญาณ และคงรับฟังเหตุผลของทุกฝ่าย ดังนั้น เสียงวิจารณ์ที่ว่าสรรหาไม่หลากหลายก็คงสรรหาให้มีความหลากหลายมากขึ้น และเชื่อว่าจะทำงานได้มีประสิทธิภาพร่วมกับ ส.ว.อีก 76 คน. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์