ชัยรับสภาล่ม เหตุนักการเมืองเล่นการเมือง

"ชัย"รับปัญหาสภาล่ม เพราะนักการเมืองเล่นการเมืองหลายรูปแบบ ย้ำปัญหาอยู่ที่ตัวส.ส.เอง เผยเคยเสนอจ่ายเบี้ยให้ส.ส.เข้าประชุมแต่งบประมาณไม่มี

" ปัญหาเรื่องอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่เสียบบัตรแสดงตน เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขว่าจะทำอย่างไร ผมเข้าใจว่าพรรคการเมืองทุกพรรคคงว่ากล่าวกันไปแล้ว เพราะสื่อได้ประโคมข่าวบรรดาส.ส.เกียจคร้านไม่เข้าประชุม ไม่กดบัตร ผมเข้าใจว่าพวกเขาเข้าใจดี สำหรับสมัยประชุมในปี 2554 เพื่อนสมาชิกคงปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการเป็นตัวแทนของประชาชน" นายชัย กล่าว 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาปัญหาองค์ประชุมล่าเป็นเพราะวิปทั้งสองฝ่ายทำงานไม่ได้ผลใช่หรือไม่

นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้คงโทษวิปไม่ได้เพราะเอกสิทธิ์ของส.ส.ใหญ่มากตามกฎหมาย หากแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ชัดว่าคนที่เป็นส.ส.ต้องมาประชุมในสมัยประชุม เว้นแต่ ป่วยจนไม่สามารถเดินได้ หรือพูดได้จึงลาได้ คือให้มีกฎหมายระเบียบบังคับให้ชัดเจน 
" คนที่มีธรรมาภิบาลไม่มีปัญหา คนไม่มีธรรมาภิบาลมักจะมีปัญหา อย่างผมสื่อมักลงข่าวว่าผมไม่ลงคะแนน แต่ผมเห็นว่าประธานต้องว่างตัวเป็นกลางจะไปโหวตให้ใครไม่ได้ ในฐานะประธานผมมีหน้าที่โหวตเพิ่มเมื่อมีเสียงเท่ากันเพื่อให้เกิดความชัดเจนเด็ดขาดเท่านั้น" นายชัย กล่าว 


ต่อข้อถามที่ว่าระบบวิปควรมีออยู่ต่อไปหรือไม่

นายชัย กล่าวว่า วิปต้องมีต่อไปประเทศไหนๆ ในโลกก็มีวิปทั้งนั้น แต่วิปจะไปสร้างกล้ามเนื้อของตัวเองให้แข็งแรงก็ต้องมีองค์ประกอบหลายด้าน ต้องมีอำนาจ ต้องมีปัจจัยอย่างอื่นประกอบคนทั่วไปคงรู้ อย่างไปวัด ไปวัดเขาทำบุญก็มีปัจจัย เมื่อถามต่อว่า ปัจจัยหมายถึงค่าตอบแทนหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า อันนั้นผมไม่ทราบ ตนพูดคำว่าปัจจัยเท่านั้น แล้วแต่จะตีความเอง 

เมื่อถามต่อว่าอนาคตควรมีการกำหนดในข้อบังคับให้สมาชิกทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมต้องแสดงตน

นายชัย กล่าวว่า เรื่องการนับองค์ประชุมขณะนี้อยู่ระหว่างนายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอแก้ข้อบังคับการประชุมแล้ว แต่สภายังไม่ได้พิจารณา ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขระเบียบให้ถูกต้องเป็นสิ่งที่ดีตนเห็นด้วย หากเรื่องนั้นไม่สร้างความเดือดร้อนให้สมาชิกมากนัก ทั้งนี้ส.ส.อาจมีภารกิจนอกรัฐสภาอยู่บ้างมีความจำเป็นต้องเดินทางออกไปนอกรัฐสภาก็สามารถทำได้ ส่วนบางคนอาจมีความนึกคิดของตัวเองว่าจะลงมติหรือไม่ลงมติก็ได้อันนี้เห็นว่าผิดเพราะผู้แทนบอกกับประชาชนตอนหาเสียงว่าจะมาเป็นผู้แทนช่วยแก้ไขปัญหาให้ประชาชน 

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงพุ่งเป้าไปที่สมาชิกฝ่ายค้านเพียงฝ่ายเดียว

นายชัย กล่าวว่า ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบเท่ากันในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย สิทธิของสองฝ่ายเท่ากันจะฝ่ายใดไม่ได้ เรื่องนี้ต้องใช้ดุลยพินิตของตัวส.ส.เอง ตนไม่ขอแสดงความเห็น คนที่มาเป็นผู้แทนแต่ละคนมีวิสัยทัศน์ ความรู้ บรรลุนิติภาวะ รู้กฎหมาย มีความพร้อมทุกอย่าง เมื่อถามว่าได้พิจารณาประเด็นที่มักต้องมีการประชุมกรรมาธิการในวันประชุมสภาทุกครั้งจนเป็นปัญหา นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนขอร้องแล้ว สั่งแล้ว บอกแล้วให้หยุดประชุมกรรมาธิการในวันพุธ และวันพฤหัสบดี แต่ผู้แทนบอกว่าวันพุธและวันพฤหัสบดีเป็นวันที่ประชุมได้ทั้งประชุมสภาและประชุมกรรมาธิการ 

" ปีใหม่นี้ขอให้เพื่อนสมาชิกที่เคารพรักทุกคนเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงทุกวันในวันพุธวันพฤหัสบดี ขอให้สละกิจด้านอื่นให้หมดขอให้มาประชุมทำงานในสภา มาทำงานกันในสภาเพื่อช่วยประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุขอย่าไปเล่นนอกสภา ขอให้ปฏิบัติตัวให้เป็นคนที่น่ากของประชาชน ให้เด็กเล็กเอาเป็นตัวอย่าง ตอนนี้ครูบาอาจารย์เขาสอนเด็กไม่ได้ว่าจะให้เอาตัวอย่างจากผู้แทนได้อย่างไร ขอฝากให้ส.ส.จงสร้างความดีให้เป็นอานิสงให้ท่านได้รับเลือกตั้งตลอดไป 

 เมื่อถามว่า ผลงานสภาทำงานไม่คุ้มค่ากับการขึ้นเงินเดือนส.ส. นายชัย กล่าวว่า ส.ส.บอกว่า ได้ทำงานให้ประชาชนเต็มที่ ไปหาประชาชน

เงินที่ได้ก็เอาไปใช้จ่ายกับประชาชน ค่าใช้จ่ายต่างๆ เงินเดือนแสนกว่าบาทไม่พอหรอก ต้องเห็นใจเขา 
เมื่อถามว่าการที่ส.ส.ไม่ค่อยมาประชุม หรือมาแล้วโดดประชุม จะมีการเสนอให้จ่ายค่าตอบแทนเป็นรายวันหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เคยเสนอกับคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณว่า ในวันประชุมควรมีเบี้ยสำหรับการประชุม คือเมื่อลงนามเข้าประชุมตอนเช้าแล้วอยู่ประชุมจนเลิกขากลับลงชื่อกลับค่อยรับเบี้ยประชุม แบบนี้อาจมีส.ส.บางคนอยู่ร่วมประชุมบ้าง แต่ก็ไม่แน่ เพราะส.ส.บางคนมีสตางค์ ก็อาจจะไม่อยู่ เคยคิดแต่เป็นไปไม่ได้ 

เมื่อถามย้ำว่าที่บอกว่าเคยเสนอแล้วแต่ทำไมได้เป็นเพราะอะไร นายชัย กล่าวว่า ไม่มีสตางค์ให้ งบประมาณไม่พอ หากจะแก้จากการจ่ายเป็นรายเดือนเป็นรายวัน ก็ต้องไปแก้กฎหมาย ถ้าจะให้จ่ายเบี้ยเลี้ยงรายวันก็จ่ายรายวัน จ่ายเป็นรายอาทิตย์ก็จ่ายรายอาทิตย์ จ่ายรายเดือนเขาเรียกเงินเดือนประจำตำแหน่ง 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์