ศาลยกคำร้องถอนประกันตู่ แต่ไม่ให้เอี่ยวชุมนุมเกิน 5 คน ห้ามสัมภาษณ์กระทบคดี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ธันวาคม ที่ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกันที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ

ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จำเลยที่ 2 ในคดีร่วมกันกับพวก 19 คน ก่อการร้าย  เนื่องจากนายจตุพร มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน กระทำผิดเพิ่มเติม และขัดขวางการทำงานของพนักงานสอบสวน จากกรณีออกมาเปิดเผยข้อมูลการสอบสวนของดีเอสไอ โดยบิดเบือนการชันสูตรพลิกศพ ผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมกลุ่ม นปช.


ศาลพิเคราะห์คำร้องประกอบการไต่สวนแล้วเห็นว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจำเลยที่ 2 มีพฤติกรรมที่เชื่อได้ว่าจะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน
 
แต่พิเคราะห์แล้วพฤติการณ์ของนายจตุพรเปลี่ยนแปลงไป จึงกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม ห้ามเกี่ยวข้องกับการชุมนุม หรือทำกิจกรรมใด ที่มีผู้ร่วมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ห้ามเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณชน ที่เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและการพิจารณาคดี เว้นแต่การเป็นการอภิปรายในรัฐสภา 
  
นายคารมกล่าวว่า จะขอใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ ภายในเวลา 30 วัน เพราะเห็นว่าเงื่อนไงที่ศาลกำหนดไม่ได้กระทบนายจตุพรเพียงคนเดียว แต่กระทบกับคนวงกว้าง เพราะนายจตุพรยังเป็นแกนนำ นปช.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์