ครม.เคาะรูปแบบลงทุนรถไฟฟ้าสีเงิน

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 


ว่าที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.) เสนอรายงานผลการศึกษาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ของ รฟม. และ ครม.ได้เห็นชอบตามที่เสนอให้โครงการดังกล่าว โดยภาครัฐเป็นผู้ออกค่างานโยธาทั้งหมด และเอกชนลงทุนค่างานระบบไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งการบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยผู้ได้รับสัมปทานจะเป็นผู้จัดเก็บรายได้ ส่งมอบให้แก่ภาครัฐ ขณะที่รัฐจะจ่ายคืนให้เอกชนในรูปแบบค่าจ้างบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม และ รฟม.ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535


นายศุภชัยกล่าวว่า  ครม.ยังปรับเพิ่มกรอบค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานระบบไฟฟ้า 448 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อให้ รฟม.สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าและเครื่องกลและตัวรถไฟฟ้า ก่อนเปิดให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ได้ดำเนินการพิจารณาแต่งตั้งว่าจ้างที่ปรึกษาในเรื่องของกรอบวงเงินดังกล่าวก่อนที่ รฟม.จะดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักตรวจสอบความเหมาะสมของวงเงินรายละเอียดเงินลงทุนที่ใช้เงินกู้ในการดำเนินการโครงการนี้ด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์