มาร์คไม่เปลี่ยนหนุนอัญชลีนั่งเลขาฯนายก

'เทพเทือก'ปัดไม่มีก๊วนขัดขา เสื้อแดงยืนยันรับมิ่งขวัญได้

"กองทัพบก" ปลูกต้นไม้สวย ปรับภูมิทัศน์รับปีใหม่ "สวนนงนุช" อาสาดำเนินการ ทหารวอนอย่าโยงปรับฮวงจุ้ยให้ ผบ.ทบ. เน้นเพื่อให้ดูสวยงาม ส.ส.ปชป.ส่งเอสเอ็มเอสถึงนายกฯ ค้านตั้ง “อัญชลี” นั่งเลขาฯ พร้อมบีบีคุยกัน ก่อหวอดค้าน ฝ่ายนายกฯไม่เปลี่ยนใจ หนุน “อัญชลี” นั่งเลขาฯ เผย 28 ธ.ค.เอาไปคุยกันในพรรค “เทพเทือก”ลั่นไม่มีก๊วนจ้องขัดขา “เทพไท” แย้มแค่กลุ่มส.ส.ซุบซิบกัน ไม่มีคน ออกหน้าคัดค้าน ชี้ “กอร์ปศักดิ์” ชอบทำงานเบื้องหลังมากกว่า ฝ่าย “กอร์ปศักดิ์” ยืนยันไม่นั่งรักษาการ “เพื่อไทย” เชื่อไม่เกินม.ค.54 “ทักษิณ”เฉลยหัวหน้าพรรค    “ตู่” ยัน “เสื้อแดง” รับ “มิ่งขวัญ” ได้หากได้เป็นหัวหน้าพรรค “บิ๊กจิ๋ว” แนะเล่นงานรัฐบาล อย่าตีโจทย์ผิด

เลือก“อัญชลี”คำตอบเดิม
    
เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่แจ้งความประสงค์ที่จะลาออก ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2554 ว่า ตนยังยืนยันและตั้งใจที่จะแต่งตั้งนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งคุณสมบัติที่แต่งตั้งนางอัญชลีนั้น เพราะสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง และอยู่ในทีมของนายกอร์ปศักดิ์ ดังนั้นจะทราบประเด็นของงานที่ค้างอยู่ค่อนข้างดี จึงคิดว่านางอัญชลีจะทำให้งานที่ยัง  ค้างอยู่สามารถเดินต่อไปได้
    
ส่วนที่มีข่าวว่ามี ส.ส. ในพรรคประชาธิปัตย์บางส่วน โดยเฉพาะจากกลุ่มของนาย  สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อยากให้มีการเปลี่ยนตัวนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ส่วนการจะมีโอกาสกลับเข้ามารับตำแหน่งอื่นในคณะ  รัฐมนตรีอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เวลานี้ไม่มีตำแหน่งใดที่จะกลับมา นายกอร์ป ศักดิ์ ลาออกไปเพื่อเตรียมการเลือกตั้งอย่างเดียว ไม่ได้จะกลับมาเป็นรองนายกฯหรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ  

28ธ.ค.ไปคุยกันในปชป.
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเคลียร์ปัญหานี้ในที่ประชุม ส.ส. ของพรรค วันที่ 28 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะ  มีการแจ้งในที่ประชุมให้ทราบ ที่จริงวันนี้นายกอร์ปศักดิ์ยังไม่ได้ยื่นใบลาออก เพียงแต่แจ้งให้ตนทราบมาระยะหนึ่งแล้ว และมีการพูดคุยกันไว้ในกรอบดังกล่าว และสิ่งที่นายกอร์ป ศักดิ์จะไปทำ ก็เป็นงานของพรรคโดยตรง จึงจะมีการไปเล่าให้พรรคฟังถึงแนวคิดของนายกอร์ปศักดิ์และการดำเนินการต่อไป
    
เมื่อถามว่า ปัญหาในอดีตของนางอัญชลีที่เคยมีปัญหาเรื่องของ ส.ป.ก.4-01 จะตามมาหลอกหลอนในตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นเช่นนั้น เพราะตั้งแต่เริ่มต้นเขาก็ยอมรับกระบวนการทุกอย่าง จนกระทั่งการไปดำเนินการในชั้นศาล และมีการแยกแยะออกไป ไม่ได้เป็นเรื่องของการกระทำความผิด แต่เป็นเรื่องของการตีความกฎหมายในขณะนั้น ทำให้มีการไปขอโดยไม่มีคุณสมบัติ แต่นางอัญชลีไม่มีอะไรที่จะไปขัดขวางการตรวจสอบ และยอมรับในกระบวนการยุติธรรมทุกอย่าง

“เทพเทือก”ลั่นไม่มีก๊วน
    
ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) เวลา 07.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า มีก๊วนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจการแต่งตั้งนางอัญชลี วานิช เทพบุตร ขึ้นมาเป็นเลขาธิการนายกฯแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ที่ลาออกไปว่า เป็นเจตนาร้ายที่สื่อบางฉบับพยายามทำลายความน่าเชื่อถือ และดิสเครดิตตน รวมถึงทำลายภาพลักษณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ตนยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนประกาศสนับสนุนนางอัญชลีตั้งแต่แรกที่นายกฯยังไม่ได้แต่งตั้งนางอัญชลีด้วยซ้ำไป 
    
นายสุเทพ ยังยืนยันว่า ในพรรค  ประชาธิปัตย์ไม่มีก๊วน กระแสข่าวดังกล่าวเป็นเพียงรายงานข่าวที่ยกเมฆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสมัยนี้ คือ ชอบปล่อยข่าวลือ และ รายงานข่าวให้เป็นเรื่องเสียหาย ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีคลื่นใต้น้ำในเรื่องนี้แน่นอน

ชี้“กอร์ปศักดิ์”ถนัดบุ๋น
    
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงข่าวความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล จนทำให้นายกอร์ปศักดิ์ ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯว่า ไม่เป็นความจริง นายกอร์ปศักดิ์ไม่เกี่ยวข้องในเรื่องการบริหาร แต่สาเหตุการลาออกน่าจะมาจากนายกอร์ปศักดิ์ ต้องการทำงานที่ตัวเองถนัดเกี่ยวกับการวางแผนและงานข้อมูล ซึ่งมักจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จมาก กว่า ดังนั้น การกลับมาเป็นผู้เตรียมการวางแผนเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรค ถือว่าเป็นงานใหญ่และนายกอร์ปศักดิ์ถนัดมากที่สุด
    
นายเทพไท กล่าวต่อว่า สำหรับบุคคลเหมาะสมจะเป็นเลขาธิการนายกฯคนใหม่นั้น ในพรรคประชาธิปัตย์มีหลายคน แต่ส่วนใหญ่เป็น ส.ส. ซึ่งต้องลาออกก่อนจึงจะมาเป็นเลขาธิการนายกฯได้ จึงควรจะเป็นบุคคลที่ไม่ใช่ ส.ส. ส่วนที่มีชื่อนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกฯเป็นเลขาธิการนายกฯคนใหม่นั้น ก็ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะเป็นรองเลขาธิ   การนายกฯมานาน มีความใกล้ชิดนายกฯ แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีชื่อแคนดิเดตคนอื่นที่เหมาะสมกว่าหรือไม่ เพราะตอนนี้มีการพูดกันถึงชื่อนางอัญชลีคนเดียว

แค่ซุบซิบสกัด “อัญชลี”
    
เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่าจะแต่งตั้งนางอัญชลีเป็นเลขาธิการนายกฯคนใหม่ แต่ในพรรคเริ่มมีการสกัดกั้น จะสามารถเปลี่ยนตัวได้หรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของนายกฯ แต่ข่าวเรื่องการสกัดกั้น   นางอัญชลี อาจเป็นเพียงกระแสข่าวซุบซิบวิพากษ์วิจารณ์กันธรรมดา แต่ยังไม่มีคนออกมาคัดค้านอย่างเป็นตัวเป็นตน ส่วนที่มีข่าวว่า ส.ส.หญิงในพรรคคัดค้านนางอัญชลีนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม ส.ส.หญิงเอง ตอนนี้นายกฯเปรยชื่อนางอัญชลี แต่ยังไม่มีการคุยกับ ส.ส. ในพรรค และยังไม่มีการเซ็น คำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ดังนั้นยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ซึ่งก็ขึ้นกับนายกฯ 
    
เมื่อถามว่า หากตั้งนางอัญชลีจริงจะมีเสียงครหาหรือไม่เพราะนางอัญชลี เคยมีปัญหาเรื่อง ส.ป.ก.4-01 ในอดีต นายเทพไท นิ่งไปสักพักก่อนตอบว่า ไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีการชูคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกฯเป็นเลขาธิการนายกฯ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอนนี้ในพรรคยังไม่ได้เคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้น 

ส่งข้อความมือถือค้าน
    
รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ส.ส. ที่ ไม่พอใจการที่นายอภิสิทธิ์จะตั้งนางอัญชลี เป็นเลขาธิการนายกฯ แทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ที่ลาออกไปว่า ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ ประกาศผ่านสื่อว่าจะตั้งนางอัญชลีได้มี    ส.ส. หลายคนพากันแสดงความไม่พอใจ โดยได้ส่งข้อความเข้าโทรศัพท์มือถือของนายอภิสิทธิ์ นอกจากนี้ยังมี ส.ส. ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือถึงกันด้วย โดยบางคนถึงกับระบุว่า จะทำหนังสือถึงนายกฯให้พิจารณา ส่วน ส.ส. รุ่นใหม่ ใช้การส่งข้อความ (บีบี) ผ่านโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอรี่ ถึงกันเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย มีการตั้งกระทู้ให้ได้ระบายความในใจ 
     
จากการประมวลการแสดงความเห็นของกลุ่ม ส.ส. พบว่า มี 5 สาเหตุที่เห็นว่านางอัญชลี ไม่เหมาะนั่งเก้าอี้เลขาธิการนายกฯ คือ 1. ความสัมพันธ์ไม่เป็นที่ประทับใจของ ส.ส. กลัวว่าต่อไปจะมีขั้นตอนในการเข้าพบนายกฯยุ่งยากขึ้น 2. เลขาธิการนายกฯต้องมีบารมีมากกว่านี้ 3. ที่ผ่านมา นางอัญชลี เคยแพ้เลือกตั้งนายก อบจ.ภูเก็ต 4. นายทศพล เทพบุตร สามีนางอัญชลี เป็น ส.ส. อยู่แล้ว และเห็นได้ชัดว่า นางอัญชลี ก็พยายามดันตัวเองเพื่อลงสมัครเป็น ส.ส.สัดส่วน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และ 5. ความเกี่ยวพันกับปัญหาส.ป.ก. 4-01 ในอดีต

“กอร์ปศักดิ์”ยันไม่รักษาการ
     
แหล่งข่าวยังระบุว่า บรรดา ส.ส. ประเมินกันว่าการที่นายกฯเลือกนางอัญชลี อาจเป็นเพราะนายกอร์ปศักดิ์ ได้วางตัวนางอัญชลีไว้โดยอาจจะเสนอชื่อนางอัญชลีไว้ก่อนที่จะลาออก ทั้งนี้ ส.ส. ยังเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ จะรับฟังความเห็นของ ส.ส. และหากยังไม่สามารถหาคนมาเป็นเลขาธิการนายกฯได้ก็อาจจะเลือกให้รองเลขาธิการนายกฯ คนใดคนหนึ่งขึ้นมารักษาการแทนไป ก่อน นอกจากนี้ บรรดา ส.ส. ได้วิเคราะห์ กันว่า ผู้ที่เหมาะสมที่จะเป็นเลขาธิการได้ อาทิ นายประกอบ จิรกิติ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานคณะทำงานผู้แทนการค้า นายกนก วงศ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกฯ
    
ด้านนายกอร์ปศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการทำงานร่วมกับนางอัญชลีมา มองว่านางอัญชลีมีความเหมาะสมที่จะเป็นเลขาธิ การนายกฯได้ เพราะมีประสบการณ์ อีกทั้งยังมีความใกล้ชิดกับนายกฯด้วย ทั้งนี้ เห็นว่าการแต่งตั้งเลขาธิการนายกฯเป็นสิทธิของนายกฯไม่เกี่ยวกับคนอื่น ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าตำแหน่งนี้ควรจะเป็นบุคคลที่เป็นมือประสานเพราะจะต้องทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ไม่จำเป็น เพราะหน้าที่ประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล มีนายสุเทพ จัดการประสานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามไม่ควรมีการรักษาการเพราะเท่ากับว่านายกฯไม่ไว้วางใจในการทำงาน

เชื่อ“ทักษิณ”กลัวติดลบ
     
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการที่พรรคเพื่อไทยกำลังหาหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯคนใหม่ว่า ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ น่าจะมาจาก 5 เหตุผล คือ 1. กลัวเกิดความแตกแยกในพรรค 2. กลัวแข่งกับนายอภิสิทธิ์ไม่ได้ 3.  คนที่เป็นแคนดิเดตในขณะนี้ มีจุดอ่อน กลัวเป็นภาพลบมากแล้วจะเปลี่ยนแคนดิเดตได้ยาก 4. เกรงว่าจะกำกับให้อยู่ในอาณัติไม่ได้ และ 5. พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะใช้ตัวหลอก หลีกเลี่ยงการตั้งคนตระกูลชินวัตร เพราะกลัวโดนโจมตีว่าตั้งทายาท ซึ่งจะทำให้เสียคะแนนนิยม แต่น่าจะมีการหาตัวจริงหลังจากเลือกตั้งผ่านไปแล้ว 
    
นายเทพไท กล่าวอีกว่า ที่มีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณประกาศสนับสนุนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่และจะแนบชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯตอนขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น หากเป็นจริงรูปแบบการอภิปรายไม่ไว้วางใจคงเปลี่ยนไป จึงอยากให้จับตาดู ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแม่ทัพนำอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะร่วมด้วยหรือไม่ รวมถึงกลุ่มพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค กลุ่มพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 2 กลุ่มนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานวิปฝ่ายค้าน จะยอมรับนายมิ่งขวัญเป็นผู้นำการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ 

“จิ๋ว”แนะอย่าตีโจทย์ผิด
    
แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน และมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และแกนนำคนเสื้อแดงเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ พล.อ. ชวลิต ได้กล่าวถึงการบริหารงานของรัฐบาลในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาว่า รัฐบาลพรรคประชา ธิปัตย์ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถ  ในการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันยังมีการ   ทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่เป็นดอกเห็ด การโยกย้ายข้าราชการก็ไม่เป็นธรรม ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องเรียกขวัญข้าราชการกลับคืนมาให้ได้ผ่านการผลักดันนโยบายในเรื่องนี้ 
    
แหล่งข่าวแจ้งว่า พล.อ.ชวลิต ยังระบุให้ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยแยกนโยบายระหว่างฝ่ายการเมืองกับฝ่ายข้าราชการประจำออกจากกัน เพราะในทางปฏิบัติข้าราชการต้องทำตามคำสั่งของฝ่ายการเมือง ในกรณีการสลายชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ผู้ที่เกี่ยวข้องยังตีโจทย์ผิดโดยมุ่งเป้าไปที่ฝ่ายความ  มั่นคง ซึ่งที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ในขณะนั้นให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าทหารจะปฏิบัติหน้าที่ของทหารเท่านั้น หากรัฐบาลจะให้ทหารปฏิบัติภารกิจใด ก็ขอให้รัฐบาลส่งหนังสือมาเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นผู้ที่สั่งสลายการชุมนุมตัวจริงคือฝ่ายการเมือง หรือนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ

“เสื้อแดง”รับ“มิ่งขวัญ”ได้
    
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวถึงกรณีที่รายงานข่าวระบุว่าคนเสื้อแดงไม่ยอมรับนายมิ่งขวัญ หากได้รับเลือกจากพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯว่า ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง การคัดเลือกแคนดิเดต   นายกฯของพรรคเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. เมื่อเป็นคนดีมีความสามารถ คนเสื้อแดงก็ยอมรับ เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กร คนเสื้อแดงก็มีองค์กร ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ทั้งนี้หากใครได้รับการเสนอจากพรรค คนเสื้อแดงก็ไม่มีปัญหา เพราะอุดมการณ์สูงสุดของคนเสื้อแดงคือระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงและกระบวนการยุติธรรมที่เสมอกัน 
    
ส่วนกรณีที่ ส.ส. เสนอให้พรรคเพื่อไทยก้าวข้าม พ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายจตุพร กล่าวว่า อย่าไปตื่นเต้นจนเกินเหตุและควรดูถึงช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เคยตกต่ำจนเหลือส.ส.เพียงแค่ 30 คน เขาก็ยังอยู่รอดกันมา   ได้ ดังนั้นขอให้คนในพรรคอย่าได้ตื่นเต้นเกินไปมองโลกในแง่ดีเสียบ้าง อย่างไรก็ตาม มองว่าพรรคเพื่อไทยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แยกจากกันไม่ได้ พรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นความรู้สึกเดียวกัน และขอถามว่าในพรรคนี้ใครกดดัน พ.ต.ท.ทักษิณได้บ้าง 

ไม่เกินม.ค.54มีคำตอบ
    
นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ ส.ส.   ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม ส.ส.ศรีสะเกษ ซึ่งมีความสนิทสนมกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.  พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการคัดเลือกผู้ที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกฯว่า การที่พรรคจะเสนอใครเป็นนายกฯ พวกเราไม่ปฏิเสธอยู่แล้ว ขอเพียงนายที่ดูไบตัดสินใจ เช่นเดียวกับ ร.ต.อ.เฉลิม ที่ไม่มีปัญหาเช่นกันไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะสนับสนุนใครเพราะ ร.ต.อ.เฉลิม ทำงานให้ประชาชนและคนที่เป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท. ทักษิณ จะสนับสนุนใคร ตนเองก็เดาใจไม่ออก อาจเป็นนายมิ่งขวัญหรือคนอื่น ๆ ก็ได้ แต่เชื่อว่าหลังปีใหม่จะทราบความชัดเจนแน่นอน 
    
ด้านนางอนุสรา ยังตรง ส.ส.สมุทร   ปราการ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีรายงานข่าวว่าเป็นหนึ่งในจำนวน ส.ส. อีกกลุ่มหนึ่งที่เพิ่งกลับจากการเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เมืองดูไบ ก่อนหน้า ส.ส. ที่เป็นตัวแทนรายภาคซึ่งนำโดยนายสุพล ฟองงาม เลขาธิ    การพรรคเพื่อไทยจะออกเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา    ได้กล่าวว่า เดิมทีตนจะเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นกัน แต่เนื่องจากติดภารกิจ นพ.วัลลภ ยังตรง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นสามีจึงเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณก่อน เท่าที่รับฟังจากสามี เรื่องผู้ที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกฯจะคลี่คลายภายในเดือนม.ค. 54  แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร 

จวกแก้หนี้ไม่ได้ดีแต่กู้
    
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมช.   คลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นฝ่ายเรียกร้องให้คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยออกมาพูดถึงผลงาน 2 ปีของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯนั้น ตนก็ย้ำคำถามไปถึงนายกฯอีกครั้งว่ายังไม่ได้ตอบคำถาม 8 ข้อ ที่ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยถามไปแต่อย่างใด โดยเฉพาะเรื่องปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่รุนแรงและปัญหาความสามารถแข่งขันของประเทศไทยที่ลดลงซึ่งเป็นปัญหาหลักนั้นรัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร 
     
อดีต รมช.คลัง รายนี้ยังกล่าวว่า ส่วนการที่นายกฯแถลงว่ามีการช่วยปลดหนี้นอกระบบเป็นจำนวนมากนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้มากตามตัวเลขที่บอกแต่อย่างใด โดยวันนี้ธนาคารออมสินบอกว่ามีอยู่เพียง 90,000 ราย และธนาคาร ธ.ก.ส. บอกว่ามีอยู่ 3 แสนรายเท่านั้น อีกทั้งเริ่มมีปัญหาหนี้เสียแล้วเพราะรัฐบาลไม่ได้คิดวิธีการหาเงินให้กับลูกหนี้ โดยโครงการหมอหนี้ไม่น่าที่จะช่วยได้เท่าใดนัก แต่รัฐบาลต้องสร้างโครงการหารายได้ให้ประชาชนเพื่อปลดหนี้ถาวร อยากให้รัฐบาลได้เอาอย่างพรรคไทยรักไทยในการสร้างรายได้ให้ประชาชนและรายได้ให้ประเทศ ไม่ใช่จะกู้อย่างเดียวเหมือนปัจจุบัน 

สวนนงนุชจัดสวนในทบ. 
     
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองทัพบกว่า ที่กองบัญชาการกองทัพได้กำลังปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์รอบ ๆ กองทัพบก เช่น การจัดและปรับสวนหย่อม รวมถึงสวนไม้รอบกองทัพบกจนเกิดความสวยงาม โดยเฉพาะในอาคารสำนักงานผู้บังคับบัญชา และด้าน   หลังกองทัพบกบริเวณพระบรมรูป ร.5 ที่มีการจัดสวนไม้ใหม่อย่างสวยงาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า เป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ที่ต้องการให้เกิดทัศนียภาพรอบกองทัพบกให้มีความสวยงามจากพันธุ์ไม้นานาชนิด
    
ทั้งนี้ การปรับภูมิทัศน์ภายในกองทัพบก ได้รับการสนับสนุนจากสวนนงนุช โดย นายกำพล ตันสัจจา เจ้าของบริษัทสวนนงนุช ที่เคยไปปรับภูมิทัศน์บริเวณทำเนียบรัฐบาล ได้เข้ามาดูแลและออกแบบส่วน   ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่คนสวนมาจัดทำปรับเปลี่ยนการจัดสวนไม้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเพียงวันเดียวก็ทำให้กองทัพบกเกิดการเปลี่ยนแปลงได้สวยงาม

แก้เคล็ดเปลี่ยนภูมิทัศน์
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพันธุ์ไม้ที่ทางสวนนงนุชได้เข้าเปลี่ยนภูมิทัศน์รอบกองทัพบกได้คัดสรรต้นไม้ที่เป็นไม้มหามงคล ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้โบราณที่หายาก ประกอบด้วย ไทรอังกฤษ ไม้จันผา ไม้ปรงเฟลร็อค ไม้ไทรทองพุ่ม ปาล์มยะวา และไม้พันธุ์ต่าง ๆ อีกจำนวนมาก โดยการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์   ครั้งนี้ทางสวนนงนุชไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ จากกองทัพบกทั้งสิ้น 
    
“ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงกับนายทหารที่ดูแลว่า ไม่อยากให้สื่อเข้าใจผิด ในการนำสวนนงนุชมาจัดทำตกแต่งสวนไม้ โดยอย่าคิดว่าเป็นการปรับฮวงจุ้ย เพราะหากใช้ภาษาที่ผิดคนมักจะนำไปตีความต่าง ๆ   นานาได้ แต่ให้เรียกว่าเป็นการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์กองทัพบกแทน เพื่อให้เกิดความสวยงาม เพื่อให้เกิดความร่มเย็นภายในกองทัพบก” แหล่งข่าวกล่าวและระบุว่า พันธุ์ไม้ที่ใช้ประดับและปรับเปลี่ยนถือเป็นไม้ยืนยาว มีรากฐานที่แข็งแกร่ง สามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง ก็อาจมีการไปมองว่าคงเป็นการแก้เคล็ดของผู้นำกองทัพบก หรือไม่ก็เป็นการเสริมดวงค้ำบัลลังก์ให้เกิดความแข็งแกร่งและมั่นคงยืนยาวนั่นเอง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์