คาดใช้พันล้าน-ขึ้นเงินเดือนตร.

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้ข้าราชการตำรวจ 

การขึ้นค่าตอบแทนให้ข้าราชการตำรวจแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.การขึ้นเงินเดือนให้ร้อยละห้า 2.การปรับฐานเพดานเงินเดือน หลังเกิดปัญหาเงินเดือนตัน เหมือนที่เคยปรับให้ข้าราชการทหารก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ร่างกฎ หมายค้างอยู่ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเร่งรัดทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 21 ม.ค. 2554 และ 3.การปรับปรุงค่าตอบแทนให้พนักงานสอบสวน ตามข้อเสนอ ของคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ที่มีพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธาน โดยแยกงานสอบสวนออกมาเป็นอิสระ และกำหนดมาตรฐานค่าตอบแทนให้เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นวิชาชีพเฉพาะ ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 1.1 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ไม่ได้ตั้งงบในส่วนนี้เอาไว้

"ขณะนี้ผมกำลังหารือกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณว่า มีงบส่วนไหนที่จะนำมาจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้พนักงานสอบสวนได้บ้าง โดยตั้งใจให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค 2553 ส่วนในปีงบประมาณ 2555 จะตั้งงบให้ ไม่มีปัญหา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่คิดขึ้นค่าตอบแทนให้พนักงานสอบสวน

เพราะมองว่าเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ต่อไปสถานีตำรวจแต่ละแห่งจะแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ การบริหารในส่วนของสถานีตำรวจทั่วๆ ไป กับการบริหารในชุดสอบสวน แต่การดำเนินการสอบสวนยังต้องเป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเหมือนเดิม

ด้านพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. กล่าวว่า พนักงานสอบสวนที่มีสิทธิ์ได้รับการปรับขึ้นค่าตอบแทน จะไล่ตั้งแต่สบ1 ถึงสบ6

โดยมีบุคลากรที่จะได้รับอานิสงส์ประมาณ 1.7 หมื่นนาย เพื่อเป็นแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนต้องทำงานหนัก แต่ความเจริญก้าวหน้าไม่ชัดเจน ดังนั้นจะมีการขึ้นค่าตอบแทนให้ เช่น สบ1 ได้ขึ้นค่าตอบแทน 2 พันบาท และปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น มีความมั่นคงมากขึ้น นี่คือสิ่งที่ตั้งใจจะทำให้เสร็จใน 3 เดือน เมื่อถามว่า จะลดปัญหาอย่างกรณีของตำรวจมะเขือเทศได้หรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ตราบใดที่ตนยังเป็นผบ.ตร.ตำรวจทั้งประเทศไม่มีอย่างแน่นอน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์