นายกฯ ให้ทุกฝ่ายตระหนักและเตรียมรับมือป้องกันอุบัติภัยต่าง ๆ

สารจากนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2553 วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2553
   
เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พุทธศักราช 2547 ได้เกิดธรณีพิบัติภัยสึนามิครั้งใหญ่ขึ้นในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินของชาวไทยและชาวต่างประเทศมากกว่า 5,300 ราย และที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ก็คือ คุณพุ่ม เจนเซน โอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ประสบภัยเสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย
   
สืบเนื่องจากการสูญเสียครั้งร้ายแรงดังกล่าว รัฐบาลไทยได้กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรงจากภัยพิบัติต่างๆ ทั้งภัยธรรมชาติและภัยที่มนุษย์ก่อขึ้น และเพื่อให้ร่วมมือกันป้องกัน และเตรียมพร้อมรับมือกับอุบัติภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดได้ทันท่วงที รวมทั้งเพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันปลูกฝังความสำนึกในการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด และดำรงชีวิตอย่างไม่ประมาท
   
อย่างไรก็ตาม ในพุทธศักราช 2553 นี้ พื้นที่ต่างๆ ในหลายจังหวัดของประเทศต้องประสบปัญหาอุทกภัย

สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเกิดความสูญเสียด้านเศรษฐกิจ ที่ทุกฝ่ายต้องเร่งช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน ดังนั้น การสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในการเตรียมการและเตรียมพร้อมรับมืออุบัติภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนทุกแขนง ต้องร่วมมือกันเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัยต่าง ๆ ให้สถาบันทางสังคม สถาบันการศึกษาทุกระดับ ครอบครัว ชุมชน และหมู่บ้าน ได้รับทราบอย่างกว้างขวางทั่วกันทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อให้กระจายความรู้ไปสู่ประชาชน เด็กและเยาวชน นักศึกษา และนักเรียน เพื่อมิให้ประสบความเสียหายและความสูญเสียร้ายแรงดังที่เกิดขึ้นในอดีต
   
เนื่องในโอกาสวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เวียนมาบรรจบครบรอบปี ในวันที่ 26 ธันวาคม ศกนี้

ผมขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายและทุกคนมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันอย่างจริงจังและยั่งยืน และเตรียมพร้อมอยู่เสมอในการ ที่จะรับมือกับอุบัติภัยต่าง ๆ พร้อมทั้งขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ตลอดจนเดชะพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องชาวไทยทุกคน ประสบแต่ความสุข ความเจริญ แคล้วคลาดจากอุบัติภัยทั้งปวงตลอดไป .-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์