แม้วส่อไม่ยอมให้มิ่งขวัญขึ้นนายกฯ ประเมินกำลัง ส.ส.หนุนไม่ถึง 60 คน


         แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ถึงกรณีที่ ส.ส.กลุ่มมิ่งขวัญ ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน แกนนำพรรคเพื่อไทย จะไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอความชัดเจนในตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและขอสนับสนุนนายมิ่งขวัญ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเพื่อไทยว่า คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประเมินร่วมกันว่า ส.ส.กลุ่มนายมิ่งขวัญ ที่จะเดินทางมาพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้มีประเด็นหลัก คือต้องการมานำเสนอนายมิ่งขวัญให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยอาศัยจังหวะที่พรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมใน จ.นครราชสีมา สุรินทร์ พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร มาเป็นข้ออ้าง แต่ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ และคนใกล้ชิด ทราบอยู่แล้วว่าการพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะพรรคเพื่อไทย ตั้งใจปิดท่อน้ำเลี้ยง จึงทำให้กระสุนที่ใช้ในการเลือกตั้งซ่อมไม่เพียงพอ และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จึงจะใช้เรื่องนี้ในการชี้แจงกับกลุ่ม ส.ส.ที่จะไปพบ


แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคนใกล้ชิดประเมินแล้วว่า ส.ส.ที่สนับสนุนนายมิ่งขวัญ จริงๆ อยู่ในขณะนี้มีไม่เกิน 60 คน และไม่ถือว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ในพรรค ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณจะอธิบายถึงข้อจำกัด ที่ยังไม่เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และจะโน้มน้าวให้ ส.ส.ที่เดินทางมานั้นเปลี่ยนใจ แต่หากสุดท้ายแล้วกลุ่ม ส.ส.ยังยืนยันที่จะให้พรรคชูนายมิ่งขวัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ต้องการ ก็เชื่อว่า ส.ส.กลุ่มดังกล่าวจะไม่กล้าก้าวออกจากพรรค ไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือตีจากไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น ซึ่งในท้ายที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณ อาจต้องทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานพรรคเพื่อไทย โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดระบบการดูแล ส.ส. ใหม่เพื่อสยบความเคลื่อนไหวของ ส.ส.กลุ่มต่างๆ อีกครั้ง


"พ.ต.ท.ทักษิณ พูดบ่อยครั้งว่า นายมิ่งขวัญ ไม่น่าจะไหว หากจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะบ่อยครั้งที่โทรศัพท์เข้ามาคุยกับผม พูดแต่เรื่องบริษัทรถยนต์ กับ อสมท. จนผมไม่รู้ว่าจะพูดกับนายมิ่งขวัญอย่างไร" แหล่งข่าวอ้างคำพูด พ.ต.ท.ทักษิณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์