ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกสนธิ1ปีไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 สั่งจำคุก “สนธิ” 1 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีหมิ่นประมาท เจ้าตัวใช้เงินสด 2 แสน ประกันตัว

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 ธ.ค.นี้ ที่ห้องบังลังก์ 8 ศาลจังหวัดเชียงราย นายประสาทพร เสริมศรี ผู้พิพากษาศาล จ.เชียงราย ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 กรณีที่ นายเก่งกาจ ศรีหาสาร นักวิชาการป่าไม้ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมอุทยานแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยโจทย์ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2549 จำเลยได้ปราศรัยที่วัดป่าปะพงนอก จ.ระนอง โดยกล่าวหาว่า นายเก่งกาจพาพวกอุทยานป่าไม้ ไปป่วนการปราศรัยในรายการเวทีสัญจร ครั้งที่ 15 ที่สวนลุมพินี กทม. ถึงขั้นขว้างประทัดยักษ์เข้าไปในขณะมีการปราศรัย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ทั้งที่จริงแล้วคนที่ขว้างคือบุคคลอื่น ซึ่งต่อมา ตำรวจได้ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับไปแล้ว

ดังนั้นโจทก์จึงเห็นว่าตัวเองได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นการหมิ่นประมาท นอกจากนั้น จำเลยยังนำไปออกวิทยุและอินเทอร์เน็ตในผู้จัดการ ตั้งแต่วันที่ 22-31 ม.ค.2549 เป็นการเผยแพร่ข้อความให้แพร่หลาย มีลักษณะจูงใจให้คนเกลียดชังตน ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2551 ศาลชั้นต้น จ.เชียงราย ได้มีคำพิพากษาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ให้จำคุกนายสนธิเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากว่าจำเลยมีความผิดลักษณะเดียวกันอย่างซ้ำซ้อน และให้โฆษณาในหนังสือพิมพ์ จำนวน 5 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน ซึ่งครั้งนั้นนายสนธิได้ยื่นขอประกันตัวด้วยเงินสด 2 แสนบาท เพื่อยื่นอุทธรณ์ดังกล่าว

ศาลจังหวัดเชียงราย จึงได้มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 1397/2549 คดีหมายเลขแดงที่ 823/2551 ตามที่นายสนธิได้ยื่นอุทธรณ์ในข้อหาเดียวกัน โดยศาลแก้เป็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน แต่มีเหตุบรรเทาโทษจึงให้ลดโทษลง 1 ใน 3 หรือ คงให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งหลังศาลได้อ่านคำพิพากษาแล้ว นายสนธิได้ยื่นหลักทรัพย์เดิม เป็นเงินสด  200,000 บาท เพื่อขอประกันตัวออกไป ต่อสู้คดีในชั้นฎีกา ศาลได้อนุญาต จากนั้นนายสนธิและทีมงานซึ่งเดินทางไปด้วยรถยนต์หลายคันได้ออกจากศาล จ.เชียงราย ไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่สัมภาษณ์แต่อย่างไร



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์