“มาร์ค”ชี้ก.พ.ไฟเขียวขรก.ตั้งสหภาพ



นายกฯ เผยมติ ก.พ.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฏีกา ขรก.ตั้งสหภาพได้ เตรียมเสนอเข้า ครม.ต่อไป


วันนี้(23 ธ.ค.)ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ก.พ. ว่า ก.พ.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการรวมกลุ่มข้าราชการพลเรือน พ.ศ.... โดยหลังจากนี้จะมีการเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว จะเป็นการเปิดทางให้ข้าราชการสามารถรวมกลุ่มกันได้ในลักษณะสหภาพ โดยแบ่งเป็น 4 ระดับ คือ

1.สหภาพข้าราชการพลเรือน ซึ่งเป็นคล้ายสหภาพรวมของข้าราชการ
 2.สหภาพข้าราชการระดับกระทรวง
3.สหภาพข้าราชการระดับกรม และ
4.สหภาพข้าราชการระดับจังหวัด

           ทั้งนี้จะมีการกำหนดเหตุผลในการรวมกลุ่มว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง อาทิ การประท้วงหยุดงานนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะมีกฎหมายกำหนดไว้ แต่ถ้าข้าราชการจะลาไปประชุมสหภาพ ก็สามารถทำได้ โดยไม่ถือเป็นวันลา อย่างไรก็ตาม พ.ร.ฎ.ดังกล่าวจะใช้บังคับเฉพาะข้าราชการพลเรือน เพราะออกตามรัฐธรรมนูญปี 2550 และพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2550 จึงให้แต่งตั้งคณะทำงานยกร่างกฎหมายระดับพ.ร.บ. เพื่อเปิดทางให้ข้าราชการทุกประเภทสามารถรวมกลุ่มได้

เมื่อถามว่าได้พิจารณามิติการเมืองหรือไม่ว่า การเกิดขึ้นของสหภาพข้าราชการ จะเป็นการเพิ่มอำนาจต่อรองกับฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะกระทรวงที่มีข้าราชการมากๆ นายอภิสิทธิ์ ยิ้มก่อนกล่าวว่า เป็นสิทธิของเขา เมื่อถามย้ำว่าห่วงหรือไม่ว่า ข้าราชการจะรวมกลุ่มกันกดดันผู้บังคับบัญชา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต่อไปถ้ามีปัญหาตรงไหน ก็คงต้องมาดูกันอีกที แต่ในชั้นนี้ ก.พ.ต้องรับรองสิทธิและเสรีภาพของข้าราชการที่มีอยู่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์