สุริยะใสจี้สุเทพตอบกรณีเหวง-ก่อแก้ว

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.)

กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลได้มีการสั่งลดหย่อนโทษของแกนนำนปช. เพื่อให้ได้รับการประกันตัว ว่า เรื่องนี้ตนคิดว่ารัฐบาลต้องพูดความจริงกับประชาชน กรณีความพยายามสั่งการให้หน่วยงานของรัฐลดหย่อนผ่อนโทษ และหาทางช่วยเหลือเพื่อให้แกนนำ นปช.บางคนได้ประกันตัว สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ไม่ใช่การปรองดองอย่างแท้จริง เพราะคนผิดยังไม่สำนึกผิดในสิ่งที่ตัวเองกระทำที่สำคัญแกนนำ นปช.ก็ยืนยันว่าถ้าได้ประกันตัวก็จะเคลื่อนไหวต่อไป


" หากรัฐบาลจะหาช่องทางช่วยเหลือเพื่อให้แกนนำเสื้อแดงได้ประกันตัว ก็ต้องมีหลักประกันกับสังคมด้วยว่าคนเหล่านี้เมื่อได้ประกันตัวแล้วจะไม่ออกมาก่อความวุ่นวายอีก ไม่ใช่เป็นสัญญาลับๆ ระหว่างนายกฯ กับนายวีระ และนางธิดาเท่านั้น เพราะต้องไม่ลืมว่าแกนนำเสื้อแดงโดนจับกุมในคดีก่อการร้ายฐานความผิดถึงขั้นประหารชีวิต และรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของสังคมด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการชุมนุมที่ทำให้เกิดการจลาจลเผาบ้านเผาเมือง จนหลายคนสิ้นเนื้อประดาตัว " นายสุริยะใส กล่าว

 นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ประเด็นสำคัญที่อาจเป็นการชี้นำศาลคือคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงที่ระบุว่า นพ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ไม่ใช่คนรุนแรงอาจจะได้ประกันตัว และไม่ใช่คนที่ออกมาแล้วจะสร้างปัญหา การพูดแบบนี้เข้าข่ายชี้นำศาล และสะท้อนวิธีคิดของรัฐบาลที่มีวาระซ่อนเร้นทางการเมืองจนอาจละเลยและละเมิดหลักยุติธรรมก็เป็นไปได้ ตนอยากถามกลับไปยังรองนายกฯสุเทพ ว่า เอามาตรฐานอะไรมาวัดว่าแกนนำคนไหนหัวรุนแรงหรือไม่รุนแรง ถ้าน.พ.เหวง และนายก่อแก้ว ไม่ใช่คนหัวรุนแรง ก็ควรได้ประกันตัวตั้งแต่แรกพร้อมนายวีระ มุสิกพงศ์ไปแล้ว ไปตั้งข้อหาก่อการร้ายเขาทำไม และก็ควรปล่อยคนเสื้อแดงอีก 104 คนที่ไม่ใช่แกนนำด้วยซ้ำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์