เทือกฟันธงยุบสภาหลังแก้รธน.เสร็จ

เลขาฯปชป.ฟันธงยุบสภาฯหลังแก้รธน.เสร็จ ลั่น ยังไม่ปรับครม.ตอนนี้ เมินดึง“พผ.”กลับร่วมรบ. เชื่อ “สุวัจน์”ออกตัวชิงนายกฯไม่กระทบสัมพันธ์ แขวะเพิ่มทางเลือกดีกว่ามีแต่”เฉลิม-มิ่งขวัญ”


(22ธ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมชาติพัฒนา และอดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ออกมายอมรับว่าพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม 3 พี พรรคเพื่อแผ่นดินว่า เรื่องนี้ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ไม่เช่นนั้นก็กลุ้มใจมีแต่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ทางเลือกมันจำกัด ถ้ามีหลายๆ คนขึ้นมันก็ดี เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยเสนอนายมิ่งขวัญเป็นทางเลือกมองว่าเป็นทางเลือกที่น่ากลุ้มใจหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ ตนไม่ได้หมายความว่าน่ากลุ้มใจเพราะมีการเสนอนายมิ่งขวัญ แต่บอกว่าขณะนี้ทางเลือกมันน้อยมีอยู่ 2-3 ราย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนบอกว่ามีทางเลือกแค่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับนายสุเทพ เท่านั้น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ถึงกับหัวเราะพร้อมกล่าวว่า “อย่างนี้ก็เลือกง่ายขึ้นมีเฉพาะอภิสิทธิ์กับสุเทพก็ดีเลือกง่าย” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายสุวัจน์ประกาศเช่นนี้จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ เพราะนายสุวัจน์ก็สนิทสนมกับนายอภิสิทธิ์และท่านอยู่ด้วย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ในระบอบประชาธิปไตย การแข่งขันควรจะเป็นในลักษณะที่มีมิตรไมตรีต่อกัน

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งของรัฐบาลจะปรับครม. เพื่อดึงเอานายสุวัจน์และกลุ่มเพื่อแผ่นดินมาเข้าร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ และขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับครม.ในช่วงนี้อีกแล้ว เพราะหลังจากนี้เมื่อขึ้นปีใหม่ก็เตรียมตัวสู่บรรยากาศของการเลือกตั้ง โดยภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอให้หัวหน้าพรรคแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการการเลือกตั้งและเตรียมจัดงานระดมทุน ส่วนกรณีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตรนั้น ถ้าจะแต่งตั้งเข้ามาก็เป็นการแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่าง ไม่ถือเป็นการปรับครม. แต่ถ้าเอานายสุเทพออกไปแล้วเอาคนอื่นมาแทนถึงจะเรียกว่าปรับครม. อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องไปถามนายกฯ ตนคงตอบแทนไม่ได้

 ผู้สื่อข่าวถามว่า การเตรียมเสนอตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งแล้ว ประเมินว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่มีหน้าที่ไปประเมินว่าช่วงเวลาใดเหมาะสม แต่ทุกอย่างมีเหตุผลอย่างที่นายกฯเคยพูดไปแล้ว่าบ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อย ไม่ลงไปทะเลาะหรือตีกันหัวร้างข้างแตกในสนามเลือกตั้ง ไม่ไปพังเวทีหรือขว้างไข่ ปัญหาเศรษฐกิจคลี่คลาย กฎหมายที่เกี่ยวข้องและรัฐธรรมนูญแก้ไขเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าในเดือนเดือนหนึ่งของปี 2554 คงจะเรียบร้อย เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นต้องรอให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จก่อนจึงจะยุบสภาใช่หรือไม่ นายสุเทพยอมรับว่า ใช่ และคิดว่าก่อนปิดสภาฯคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจะทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายมองว่าวันนี้รัฐบาลจะลากยาวอยู่ให้ครบเทอม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนมอง แต่ข้อเท็จจริงจะค่อยๆ ปรากฏ ทั้งนี้รัฐบาลมีหน้าที่ผลักดันนโยบายต่างๆ ทำงานให้สำเร็จเกิดผลดีกับประชาชนและประเทศชาติ เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยเตรียมชูนโยบายประชานิยมมาแข่งกับนโยบายประชาวิวัฒน์ของประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกกังวลใจอะไร เพราะเมื่อเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้งแล้ว แต่ละพรรคก็จะนำเสนอนโยบายของตัวเองต่อประชาชน ส่วน ที่พรรคเพื่อไทยบอกว่าจะชูนโยบายให้ช่วยกันนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับมาเพื่อมาแก้ปัญหาหนี้ของประชาชนนั้น เราก็รอพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ทุกวัน สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมจะยื่นร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์รอบสองนั้น ตนไม่กังวล และตามหลักกฎหมายแล้วคดีเดียวกันที่ทำโดยคนเดียวกันจะมาฟ้องซ้ำสองสามครั้งไม่ได้ ตนคงจะไม่ไปโต้แย้งอะไรกับพรรคเพื่อไทย อยากทำอะไรก็ทำไป ทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์