เพื่อไทยจี้รัฐบาลตอบคำถามเศรษฐกิจ 8 ข้อ ในการแถลงผลงาน 2 ปี


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลจะแถลงผลงาน 2 ปี ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ซึ่งคงหนีไม่พ้นการที่จะบอกว่า มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ตัวเลขออกมาน่าประทับใจ แต่ความจริงคือคนส่วนใหญ่ของประเทศกลับไม่รู้สึกว่าดีขึ้น และผลการสำรวจก็ออกมาว่า  88.8% ไม่รู้สึกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งนี้ คงหนีไม่พ้นปัญหาการกระจายรายได้ และถึงแม้ปีนี้เศรษฐกิจจะโต 8% แต่หากคำนวณโดยใช้ปี 2551 เป็นปีฐานแล้ว จะโตเฉลี่ยเพียงปีละ 2.76% เท่านั้น ไม่ได้สูงอย่างที่รัฐบาลโม้แต่อย่างใด อยากให้รัฐบาลมองไปในอนาคตมากกว่าและอยากให้ตอบปัญหาทางเศรษฐกิจ 8 คำถาม คือ


1) การทุจริตอย่างกว้างขวาง ที่เปรียบได้กับก้อนมะเร็งร้ายที่โตขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผลสำรวจทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ตอกย้ำปัญหานี้ และล่าสุด ผลสำรวจบอกว่า ต้องจ่ายกันถึง 25-30% หรือมากกว่านั้น รัฐบาลจะมีทางแก้ไขอย่างไร


2) การที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดลง จากอันดับที่ 36 มาอยู่ที่อันดับที่ 38 ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันจากการบริหารของรัฐบาลนี้ โดยปีที่แล้วก็ตกจากอันดับที่ 34 มาอยู่ที่อันดับที่ 36 รัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร


3) การที่ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในรายชื่อของประเทศที่น่าลงทุนอีกต่อไป รัฐบาลจะมีวิธีแก้เรื่องนี้อย่างไร


4) ปัญหาค่าเงินบาทที่แนวโน้มจะแข็งขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งจะกระทบการส่งออกอย่างแน่นอน แม้เดือนพฤศจิกายน การส่งออกจะยังเพิ่มสูงขึ้น น่าจะเพราะออเดอร์ที่ค้างมาจากหลายเดือนก่อน แต่อนาคตยังไม่แน่นอน รัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร หรือปล่อยให้แข็งไปเรื่อยๆ โดยล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยดูเหมือนจะยังหลงทางขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐานอีก


5) ปัญหามาบตาพุดที่ยังหาจุดจบไม่ลงตัว และยังไม่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้ลงทุนสูงสุด เหมือนกับสาเหตุการตายของนักข่าวชาวญี่ปุ่น จากการสอบถามล่าสุด สถานทูตญี่ปุ่นยังค้างคาใจในเรื่องนี้ ไม่ได้มีความพอใจตามที่รัฐบาลและดีเอสไอออกมาแถลงแต่อย่างใด รัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไรในการดำเนินงาน


6) ปัญหาการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น การเผชิญปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา แต่พอถึงเรื่องการทุจริตการช่วยเหลือกลับทำได้ทันทีและทั่วถึง จะปรับปรุงการบริหารอย่างไร


7) ปัญหาการประมูล 3 จี ที่นอกจากนายกฯยังไม่เร่งดำเนินงานแล้ว ยังได้ออกมาต่อปากต่อคำกับผู้ให้บริการที่มาเรียกร้องความยุติธรรม โดยสุดท้ายดูเหมือนมีการพยายามจะทำโทษ โดยออกข่าวว่า การฟ้องปรับผู้ให้บริการในฐานะที่บังอาจมาเถียง สุดท้ายก็อาจเป็นเหมือนกรณีไทยคม ที่หนีไม่พ้นที่จะถูกเอาไปเกี่ยวพันกับการปล่อยข่าวปั่นหุ้น รัฐบาลจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร


8) ปัญหาราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มที่จะทะลุเกิน 100 เหรียญ มีการเตรียมการอย่างไร


         นายพิชัยกล่าวว่า นโยบายประชาวิวัฒน์ไม่น่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ แต่จะสร้างหนี้ให้กับประเทศที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้วให้มากยิ่งขึ้น เพราะไม่ได้สร้างรายได้ให้รัฐ มีแต่รายจ่าย เป็นการกู้มาแจกหลังจากที่ถูกกล่าวหาว่า กู้มาโกง ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลได้ตอบปัญหาเหล่านี้ที่จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตในการแถลงผลงานด้วย จะได้ไม่ต้องมาถามกันทีหลัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์