ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้องคดี ทักษิณ ฟ้อง คตส.

กรุงเทพฯ 21 ธ.ค. - ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นยกฟ้องคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องอดีตประธาน คตส. พร้อมพวก รวม 11 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากคดีดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญา

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร

มอบอำนาจให้ นายบุญเฉียว ดุษฎี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการ คตส. และคณะกรรมการ รวม 11 คน ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ในการยุติธรรม  เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด จากกรณีที่จำเลยทั้ง 11 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจาก คปค. ได้มีมติ ชี้มูลความผิดโจทก์ว่า ทุจริตต่อหน้าที่กรณีจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกจนต้องตกเป็นจำเลย ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  เป็นเหตุให้ต้องโทษจำคุกและถูกริบทรัพย์  การกระทำของจำเลยทั้งหมด มีเจตนากลั่นแกล้ง ทำให้โจทก์เสียหาย

อย่างไรก็ตามคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องไปก่อนหน้านี้ เพราะคดีไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลอาญา 

แต่โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลพิจารณาใหม่ ซึ่งศาลอุทธรณ์เห็นว่า ศาลชั้นต้นไม่มีอำนาจพิจารณา เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การพิจารณาของศาลชั้นต้นเห็นชอบแล้ว จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์