สุเทพเรียกประชุมผบก.-ผบ.ตร. ขันน็อตปราบปรามยาเสพติด

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 21 ธันวาคม จะประชุมนายตำรวจตั้งแต่ระดับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด(ผบก.จว.)-ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จำนวน 270 นาย เพื่อซักซ้อมและเร่งรัดเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และหลังปีใหม่ 2554 จะประชุมกับผู้กำกับ(ผกก.)ทุกโรงพักทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง แต่รัฐบาลนี้ไม่มีนโยบายที่จะไปอุ้มฆ่าตัดตอน


"จะร่วมกับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประชุมข้าราชการมหาดไทย ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ เพื่อเร่งรัดการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อรองรับคำสั่งที่ 306 ของนายกรัฐมนตรี เรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทุกเดือนหลังจากนี้จะเห็นผลความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี"

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

เรียกประชุมนายตำรวจระดับสูงในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7 เมื่อบ่ายวันที่ 20 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อกวดขันป้องกันปราบปรามอาชญากรรม อบายมุข ยาเสพติด ภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งปราบปรามยาเสพติดและตู้ม้า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน
  

พล.ต.อ.วิเชียรให้สัมภาษณ์ว่า สั่งเน้นการปราบปราม กวดขันเรื่องตู้ม้า ทั้งนี้ ได้ย้ำว่าตำรวจมีนโยบายในการปราบปรามอยู่แล้ว

มีคำสั่ง ตร.ที่ 234/2548 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันปราบปรามอบายมุข ที่กำชับชัดเจนแล้วว่าท้องที่ใดปล่อยปละละเลยให้มีตู้ม้า ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบท้องที่นั้นต้องรับผิดชอบ
 

“ถ้าปล่อยปละละเลยมีโทษสถานเบา ให้สืบสวนปราบปราม จับกุมกวาดล้างให้หมด ผู้รับผิดชอบมีโทษกักยาม กักขัง แต่หากมีข้อมูลยืนยันได้ว่า ตำรวจเข้าไปพัวพันรับผลประโยชน์จากตู้ม้า โทษตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง สอบสวนดำเนินคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นต้องรับผิดชอบ ย้ำไปว่าตั้งแต่วันนี้ต้องไม่มีตู้ม้า"พล.ต.อ.วิเชียรกล่าว และว่า เรื่องปราบปรามอบายมุขจะใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายด้วย จะดูการป้องกันปราบปรามอบายมุขทั้งหมด ทั้งตู้ม้า การเปิดสถานบริการเกินเวลา การค้ามนุษย์ ปล่อยเด็กเข้าไปในสถานบริการ บางเรื่องอาจไม่เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง หรือผิดอาญาจะพิจารณาโทษทางปกครองโดยการแต่งตั้งมากำกับ หากอยู่บนพื้นความจริง บริสุทธิ์ใจไม่ต้องกลัวถูกกลั่นแกล้ง
 

พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตำรวจให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติดให้ตำรวจท้องที่เก็บข้อมูล สแกนเอ็กซเรย์พื้นที่ตลอดอยู่แล้ว

จากนี้ไปเนื่องจากยาเสพติดระบาดมากขึ้น สั่งให้เข้าปิดล้อมตรวจค้นชุมชนต่างๆ 1,000 กว่าชุมชนที่มีข้อมูลอยู่แล้วพร้อมกันทั่วประเทศ ทำโดยเร็วที่สุดคาดว่าในช่วงเดือนมกราคม แต่เรื่องกำหนดห้วงเวลาขอปรึกษานายสุเทพก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์