มาร์คเคาะเงินเดือน อบต.21ธ.ค.นี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม

ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) ถึงการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนของฝ่ายการเมือง ซึ่งยึดโยงอยู่กับฝ่ายข้าราชการประจำว่า ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่อยากให้แยกแยะเรื่องของสถาบันกับตัวบุคคล ถ้าเห็นว่าสภาผู้แทนราษฎร สภานิติบัญญัติ เป็นกลไกสำคัญกลไกหลักในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สิทธิของคนที่อยู่ในสถาบันเหล่านี้ก็ควรจะเป็นไปตามระบบที่ยึดโยงกันอยู่


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รับทราบถึงความรู้สึกของประชาชน

ที่สภาชุดปัจจุบันถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสภาล่มบ้าง เรื่องทะเลาะเบาะแว้งบ้าง เข้าใจความรู้สึกที่มองภาพนักการเมือง หรือสภาชุดปัจจุบันหรือ ส.ส. เป็นลบ อย่างไรก็ตาม ต่อไปในอนาคตเรื่องเงินเดือนค่าตอบแทนของฝ่ายการเมืองทั้งหมด อย่าให้ฝ่ายการเมืองต้องพิจารณา แต่ให้เป็นกระบวนการซึ่งจะเชื่อมโยงกันโดยอัตโนมัติ


นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการขึ้นเงินเดือนของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ

ที่ยังค้างคาอยู่ว่า ได้ให้กระทรวงการคลังไปตรวจสอบอยู่ว่า การขึ้นเงินเดือน อบต. ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมานั้น จะเป็นภาระงบประมาณอย่างไรบ้าง จะกระทบกับงบพัฒนาหรือไม่ มีปัญหาในเรื่องการยึดโยงกับกลุ่มอื่นๆ หรือไม่ โดยจะมีการรายงานกลับมาในวันที่ 21 ธันวาคม แล้วจะตัดสินใจต่อไป


นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล จะขอปรับขึ้นเงินเดือนด้วยว่า จะดูให้เกิดความเป็นธรรม

การขึ้นค่าตอบแทนต้องไม่ให้กระทบโครงสร้างระบบโดยรวม เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ได้พบผู้แทนของ อบจ.และเทศบาล ซึ่งจะนัดพบอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงคลังดูรายละเอียด และจะรายงานตัวเลขละเอียดอีกครั้งในวันที่ 21 ธันวาคม แต่ในเบื้องต้น กระทรวงการคลังรายงานผลแล้วว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นเงินของท้องถิ่นเอง และผลกระทบต่อสัดส่วนงบประมาณ น่าจะอยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดงานศักดิ์ศรีแห่งภูมิปัญญาไทยใต้ร่มพระบารมี โอท็อป 2010 ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี

โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมในพิธี ทั้งนี้ หมายกำหนดการของงานดังกล่าวไม่มีรายชื่อของนายสุเทพรวมอยู่ด้วย จึงมีการคาดการณ์กันว่า นายสุเทพรอพบกับนายกฯ และนายชวรัตน์ เพื่อทำความเข้าใจกรณีการขึ้นเงินเดือน อบต. ที่ทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างพรรคภูมิใจไทยและนายกรัฐมนตรี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์