ออกหนังสือแฉคอรัปชั่นรัฐ

พท.ออกหนังสือ “ทุจริตอภิสิทธิ์ชน โกงอย่างไรก็ไม่ผิด” แฉฐับาล “มาร์ค” บริหารประเทศ 2 ปี พิมพ์ล็อตแรก หมื่นเล่ม 
    
วันนี้ (18 ธ.ค.)  ที่พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์  นาครทรรพ  ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย  แถลงว่า จากการติดตามตรวจสอบการบริการราชการแผ่นดินของรัฐบาลครบ 2 ปี  สำนักงานปราบโกง (สปก.4-01)  พรรคเพื่อไทย ได้รวบรวมข้อมูลการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรืออาจจะชอบด้วยกฎหมายแต่ไม่เหมาะสม  ไม่เป็นไปตามหลักการ หรือ อาจเป็นการทุจริตเชิงนโยบายบางกรณี  หรืออาจเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม คุณธรรมในการบริหารราชแผ่นดินที่ผลร้ายต่อประเทศชาติและประชาชน  โดยหลายกรณีมีการวางแผนการโกงอย่างดี   ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงได้รวบรวมเรื่องราวตีพิมพ์เป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชน  โดยใช้ชื่อว่า “ทุจริตอภิสิทธิ์ชน  โกงอย่างไรก็ไม่ผิด” การตั้งชื่อหนังสือเช่นนี้ไม่ได้จะล้อเลียนใคร  แต่เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการมีอภิสิทธิ์ของการทุจริตหลายโครงการที่ถูกตรวจสอบ ตัวนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเองก็ทราบว่ามีการทุจริตในโครงการของรัฐจริง แต่จนถึงขณะนี้การทุจริตหลายโครงการรัฐบาลและผู้รับผิดชอบทั้งหลายก็ยังไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้ 
    
“ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎเหล็ก 9 ข้อ ที่นายกรัฐมนตรีประกาศเอาไว้ว่าจะใช้เป็นกฎในการควบคุมการทำงานของคณะรัฐมนตรี ก็ดูเหมือนว่า ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ และไม่ได้รับความสนใจ เหมือนเป็นเพียง “กฎเด็ก” ที่จะละเมิดเมื่อไรก็ได้เพราะโกงอย่างไรก็ไม่ผิด  โดยหนังสือดังกล่าวพรรคจะจัดพิมพ์ครั้งแรกจำนวน 10,000 เล่ม เพื่อแจกให้กับประชาชนในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว 
    
น.อ.อนุดิษฐ์  กล่าวว่า หลังเทศกาลปีใหม่ พรรคเพื่อไทยจะเปิดเผยรายละเอียดของการทุจริตแต่ละโครงการตลอดทุกสัปดาห์ เรื่อยไปจนถึงการยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 21 ม.ค.2554    เช่น กรณีโครงการชุมชนพอเพียง การจัดซื้อครุภัณฑ์ในกระทรวงสาธารณสุข  และความไม่ชอบมาพากลในกระทรวงศึกษาธิการ กรณีสถานีรถดับเพลิง 95 แห่ง ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน   (สตง.)  เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งกทม.ได้จ่ายเงินครบแล้ว 3,000 ล้านบาท แต่คนกรุงเทพฯ ยังมีภาระต้องจ่ายเงินเช่าที่แหลมฉบังเพื่อใช้จอดรถดับเพลิงกว่า 200 ล้านบาทรวม ค่าจ้างทนายอีกกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเรื่องเหล่านี้รัฐบาลไม่เคยตอบคำถามของฝ่ายค้านเลย   
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าวได้มีนำบอดร์ดนิทรรศการเคลื่อนที่ เนื้อหาเป็นการเปรียบเทียบโครงการทุจริตของรัฐบาลเป็นเมนูอาหารของร้านคุณชายสะอาด ซึ่งหมายถึงนายกรัฐมนตรีที่มีภาพเป็นคุณชายสะอาด ทำอะไรก็ไม่ผิด แยกเป็น 6  กลุ่มรวม 120 เมนู คือ 

1.ต้มยำชุมชนพอเพียง  
2.อิ่มอร่อย ทหารมั่นคง อาทิ การจัดซื้อรถหุ้มเกราะยูเครน เครื่องตรวจวัตถุระเบิดจีที 200 เรือเหาะตรวจการณ์กองทัพบก งบศอฉ.และการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นต้น  
3.เมนูชุดมันปาก มูมมาม อาทิ รถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน รถไฟฟ้าสายสีม่วง ถนนปลอดฝุ่น สายการบินไทเกอร์แอร์ 
4.แกงคั่วครุภัณฑ์ในโครงการไทยเข็มแข็ง เช่นการจัดซื้อเครื่องกรองอากาศในโรงพยาบาลศูนย์ หรือยูวีแฟน 
5.เมนูชุดไม่ตามใจคนขอแต่ง้อคนกิน อาทิ รถเมล์ด่วนบีอาร์ที ทุจริตพันธุ์ข้าว ภาษีที่ดิน  
6.เมนูของหวานชุดผักชีโรยหน้า สังขยาเรียกพี่ อาทิ งบร้องเพลงชาติ โครงการมาบตาพุด โรงเรียนนายอำเภอ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม 120 เมนูดังกล่าวไม่ได้ถูกนไปรวบรวมในหนังสือที่จะจัดพิมพ์แจกจ่ายให้กับประชาชนทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์