สุรยุทธ์ตรวจความเสียหายน้ำท่วม-ทุ่มหมื่นล้านช่วยเหลือ

"สุรยุทธ์"ตรวจความเสียหายน้ำท่วม-ทุ่มหมื่นล้านช่วยเหลือ

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 ธันวาคม 2549 20:00 น.

นายกรัฐมนตรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.สุพรรณ-นครปฐม เผยไม่เกิน 15-20 วันกลับสู่ภาวะปกติ พร้อมเตรียมทุ่มงบ 1 หมื่นล้านช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมนำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (2 ธ.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจสภาพพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม บริเวณโรงเรียนวัดบางหลวง ต.บางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยใช้เวลาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง




คาด 15-20 วันน้ำลด

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในเขต 2 จ.สุพรรณบุรี และนครปฐม ซึ่งระดับน้ำโดยรวมถือว่าลดลงไปประมาณ 30-40 เซนติเมตร แต่ใน จ.นครปฐม ยังมีน้ำท่วมอยู่ค่อนข้างมาก สามารถระบายออกจากแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำเจ้าพระยาได้ประมาณ 30 ล้านคิวบิกเมตรต่อวัน ซึ่งหากรักษาระดับการระบายน้ำเช่นนี้ไว้ได้ เชื่อว่าอีกประมาณ 15-20 วันน้ำจะลดลงสู่ระดับปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบเรื่องการให้ความช่วยเหลือ

ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเกณฑ์การช่วยเหลือไว้แล้ว และผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราสามารถที่จะใช้งบประมาณส่วนหนึ่งดำเนินการช่วยเหลือไปได้ก่อน แต่ส่วนใหญ่จะต้องรองบประมาณที่จะผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติก่อน ซึ่งประมาณเดือนมกราคม 2550 จะสามารถดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินได้

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบว่าประชาชนที่ประสบอุทกภัยเริ่มมีความเครียดมากขึ้น และความดันโลหิตสูงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคงต้องเยียวยากันต่อไป โดยสาธารณสุขจังหวัดได้ให้การรักษาพยาบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ส่วนพื้นที่วิกฤติที่ยังมีความเป็นห่วงขณะนี้คือพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรถึงจะให้การช่วยเหลือทำได้เร็วกว่านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราได้เร่งรัดอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนเรื่องเงินที่จะให้ความช่วยเหลือนั้นยังต้องคอยการตรวจสอบ เพราะเราต้องการความโปร่งใส เมื่อกระทรวงเกษตรฯ ตรวจสอบแล้ว จะมีช่องทางที่จะดำเนินการได้ ส่วนกระทรวงมหาดไทยมีวิธีดำเนินการอีกแบบหนึ่ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นต้องใช้วงเงินที่จะให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และตอนล่าง ประมาณ 10,000 ล้านบาท จากแผนการช่วยเหลือทั้งของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีแผนการฟื้นฟูอีกส่วนหนึ่ง แต่ขณะนี้น้ำยังลดไม่หมด ทำให้การสำรวจเรื่องการซ่อมแซมจึงยังทำได้ไม่เต็มที่ ซึ่งอุปสรรคที่ทำให้การช่วยเหลือล่าช้า ส่วนหนึ่งมาจากบางจุดน้ำยังไม่ลด เช่น บ่อปลา บ่อกุ้ง ซึ่งไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคงใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ถึง 20 วัน น้ำจะลด และเราจะสามารถสำรวจข้อมูลต่าง ๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียมร่วมด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์