ศาลออกหมายจับ“กี้”กับพวกก่อการร้าย

ศาลไฟเขียวหมายจับ “อริสมันต์” กับพวกแกนนำเสื้อแดง ข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ที่เหลือยกคำร้อง

วันนี้ (17 ธ.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับนายอริสมันต์หรือกี้ พงศ์เรืองรอง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์หรือแรมโบ้อิสาน นายอดิศร เพียงเกษ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และ นายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำและแนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องหาที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้ายและสนับสนุนการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/2

สำหรับคดีนี้ พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอออกหมายจับนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายสุพร อัตถาวงศ์ นายอดิศร เพียงเกษ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายพายัพ ปั้นเกตุ นายชินวัตร หาบุญพาด นายอารี ไกรนรา ว่าที่ร้อยตรีสุรภัศ จันทิมา นายอรรณพ แซ่ตัน นายศักดา แก้วผูกนาคและนายมงคล สารพัน ผู้ต้องหาที่ 1-11 เนื่องจากรัฐบาลกำลังจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะส่งผลให้หมายจับ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถูกยกเลิกด้วย อาจส่งผลกระทบต่อและเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 คน

หลังศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 140-141 เมื่อพนักงานสอบสวนเห็นว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นมีความเห็นสั่งฟ้องและส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาต่อมาอัยการมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 35 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาที่ 1-5 รวมอยู่ด้วย อัยการมีคำสั่งฟ้องและให้พนักงานสอบสวนจัดการเอาตัวผู้ต้องหาที่ 1-5 มาเพื่อฟ้องศาล ดังนั้นเมื่อพนักงานสอบสวนมาขอหมายจับผู้ต้องหาที่ 1-5 ต่อศาล ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับผู้ต้องหาที่ 1-5 ตามคำขอและเมื่อดำเนินการตามหมายจับแล้วให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอในฐานะผู้ร้องทำบันทึกยื่นต่อศาลภายใน 7 วัน

ส่วนนายชินวัตร หาบุญพาด ผู้ต้องหาที่ 6 ว่าที่ร้อยตรีสุรภัศ จันทิมา ผู้ต้องหาที่ 8 นายอรรรณพ แซ่ตัน ผู้ต้องหาที่ 9 นายศักดา แก้วผูกนาค ผู้ต้องหาที่ 10 และนายมงคล สารพัน ผู้ต้องหาที่ 11 ศาลเห็นว่าแม้พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องให้อัยการแล้ว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการว่าจะมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่ กรณียังไม่มีเหตุจำเป็น จึงให้ยกคำร้อง สำหรับผู้ต้องหาที่ 7 ศาลเห็นว่าขณะนี้คดีอยู่ในชั้นของการสอบสวน กรณีจึงยังไม่มีเหตุตาม ป.วิอาญา ม.66 พยานหลักฐานของผู้ร้องยังไม่เพียงพอ จึงพิจารณาให้ยกคำร้อง

ภายหลัง พ.ต.ท.ถวัล กล่าวว่า ในส่วนของผู้ต้องหาที่ 6, 8 -11 ที่ถูกศาลยกคำร้อง เพราะอัยการยังไม่สั่งคดีนั้น หากอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีเมื่อใด ก็จะมาขอหมายจับอีกครั้ง ส่วนผู้ต้องหาที่ 7 ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานให้เพียงพอ เพื่อขอหมายจับอีกครั้งต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์