6 พรรคร่วมรบ.แถลงพร้อมดัน สมชาย นั่งนายกฯ

6 พรรคร่วมรัฐบาล "จูบปาก" คึกคัก อุ้ม "สมชาย" นั่งนายกฯ เจ้าตัวลั่นภาระกิจแรกคือการบริหารบ้านเมือง ยืนยันไม่จุ้นคดี "พี่เมีย" ไม่หวั่นคนใกล้ชิดโดนโจมตี ส่วนการปรับโควต้ารมต.นั้นเห็นว่าจะต้องรอโปรดเกล้าฯ และให้สภาฯ รับรองก่อน จึงค่อยพิจารณา ด้าน "บรรหาร" ไม่ขัดเสนอชื่อ "น้องเขยแม้ว"

โรงแรมเจดับบลิว แมริออต เมื่อเวลา 20.27 น. แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรค ได้ร่วมกันแถลงข่าวการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

และสนับสนุนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ในการเสนอชื่อเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการโหวตเลือกนายสมชาย ขึ้นเป็นนายกฯ ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.
ทั้งนี้ นายสมชาย ได้กล่าวขอบคุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชาชน และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึง ส.ส.ทั้ง 5 พรรคที่ให้การสนับสนุนตนเป็นนายกฯ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค ล้วนแต่มีหัวหน้าพรรคที่มีความอาวุโสทางการเมือง มาคอยร่วมมจัดตั้งรัฐบาล และหวังว่าตนจะได้รับการแนะนำในการบริหารราชการแผ่นดินให้ดีขึ้น และการดำเนินการในอนาคตจะประสบความสำเร็จด้วยดี สิ่งที่ขาดตกบกพร่องในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ตนจะนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิมเพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น วันนี้ยืนยันแน่นอนทั้ง 6 พรรคจะมีการจัดตั้งรัฐบาล จะมีการเสนอชื่อนายกฯในวันที่ 17 กันยายนนี้เแน่นอน
 
"หากผมได้รับการเลือกให้เป็นนายกฯ และได่จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลคือการบริหารบ้านเมือง ไม่ใช่ว่าใครจะได้เป็นรัฐมนตรี หรือได้รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ โดยผมจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสยุติธรรม"
 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นจากการต่อต้านรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่มีการเอื้อประโยชน์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น

เมื่อได้เป็นนายกฯ แล้ว จะทำการดำเนินการอย่างไรกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ นายสมชายกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เกิดมาเพื่อปกป้องใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น เรื่องคดีความเป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นไปตามหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะสนับสนุนกระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามกฎหมาย

   
นายบรรหารกล่าวว่า พรรคชาติไทยมีจุดยืนกว่า 30 ปีว่าการเลือกตั้งพรรคใดได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล นี่คือหลักการที่ยึดถือ

ได้ขอฝากพรรคพลังประชาชนที่สรรหานายกฯใหม่ให้ดูคุณสมบัติว่าต้องอ่อนโยนมีอัธยาศัยดีเข้าได้ทุกฝ่ายเพราะสังคมมีความแตกแยก วันนี้ทางพรรคพลังประชาชนลงมติเสนอชื่อนายสมชาย ซึ่งทางพรรคชาติไทยไม่ขัดข้อง
เมื่อถามว่า จะมีการปรับเปลี่ยนโควต้ารัฐมนตรีหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ต้องรอโปรดเกล้าฯก่อน ต้องขอสภาให้ความเห็นชอบก่อน ค่อยมาดำเนินการตรงนั้น และต้องหารือทุกพรรคก่อน วันนี้มาหารือเพียงว่า 6 พรรคเป็นรัฐบาลและสนับสนุนตนเป็นนายกฯ จะไปข้ามขั้นตอนของสภาไม่ได้ ส่วนนโยบายก็ต้องเป็นของ 6 พรรคร่วมกัน เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ปรึกษากันแล้ว 6 พรรคตั้งใจอยู่ครบเทอม
 

เวลา 18.30 น. ที่ห้องเพลินจิต โรงแรมเจดับบลิว แมริออต แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรค ทยอยเดินทางมารับประทานอาหารค่ำร่วมกัน ก่อนเปิดแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมสนับสนุนนายสมชาย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26

ประกอบด้วย พรรคพลังประชาชน มีนายสมชาย น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค ส่วนพรรคชาติไทย มีนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรค พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค พรรคประชาราช มี นางอุไรวรรณ เทียนทอง ภรรยานายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรค พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา มีพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรค และร.ต.ประภาส ลิมประพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค พรรคมัชฌิมาธิปไตย มี นางอนงค์วรรณ เทพสิทิน หัวหน้าพรรค พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ เลขาธิการพรรค นางพรทิวา นาคาสัย ส.ส.ชัยนาท และ พรรคเพื่อแผ่นดิน มี นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา และ นายไชยศ จิระเมธากร โฆษกพรรค นอกจากนี้ก่อนการรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน นายสมชายยังได้หารือเป็นการส่วนตัวกับ นายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริเวณชั้นล่างโรงแรมก่อนประมาณครึ่งชั่วโมงด้วย


 

ทั้งนี้นายสมชายมีสีหน้าสดชื่นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อถูกถามว่า โล่งใจหรือไม่ที่เคลียร์ปัญหาภายในพปช. เรียบร้อย

นายสมชายอมยิ้ม ก่อนกล่าวว่า โล่งใจทุกวัน เพราะเป็นคนไม่ติดยึด ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ หรือยัง นายสมชายกล่าวว่า "ดูก่อน ถ้าเขาโหวตให้นั่งก็นั่ง และคงต้องรับภาระมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน แต่ก็ไม่ท้อถอย และคิดว่าจะทำประโยชน์ให้ส่วนรวม บ้านเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"  เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าจะถูกโจมตีเรื่องใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า อย่างที่เคยบอกแล้วว่า เป็นเรื่องปฏิเสธไม่ได้ที่จะรู้จักใคร ใกล้ชิดใคร แต่อยู่ที่ว่าวางตัวอย่างไร ทำให้คนอื่นเห็นหรือไม่ว่าพอขึ้นมาแล้วเอื้อประโยชน์ให้พรรคพวก คนใกล้ชิด เครือญาติ เป็นสิ่งที่อยากให้จับตามองและตรวจสอบ

 
เมื่อถามว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยา แสดงความยินดีอย่างไรบ้าง นายสมชายกล่าวว่า "ยังไม่เจอกันเลย"
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์